Vận động nguồn lực xã hội chăm lo đời sống người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, tính đến nay, MTTQ các quận, huyện đã rà soát, lên danh sách hỗ trợ đợt 1 cho 11.667 người bán vé số dạo trên địa bàn với số tiền gần 9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều quận, huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thêm cho mỗi người bán vé số 1 phần quà trị giá từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. 

Chiều 10-4, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến với MTTQ 24 quận, huyện về hỗ trợ người bán vé số dạo và chăm lo cho các diện khó khăn khác bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM chủ trì hội nghị.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, tính đến nay, MTTQ các quận, huyện đã rà soát, lên danh sách hỗ trợ đợt 1 cho 11.667 người bán vé số dạo trên địa bàn với số tiền gần 9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều quận, huyện đã vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ thêm cho mỗi người bán vé số 1 phần quà trị giá từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng. MTTQ các quận, huyện cũng đã rà soát, bổ sung thêm 5.307 người bán vé số dạo với kinh phí hỗ trợ gần 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, MTTQ các quận, huyện còn phối hợp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện phòng chống dịch Covid-19 và vận động chủ trọ giảm giá cho thuê đối với công nhân, người lao động, cung cấp địa chỉ phát cơm, thực phẩm miễn phí để người dân có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự hỗ trợ, vượt qua khó khăn.

Tại đầu cầu MTTQ các quận, huyện, nhiều ý kiến phát biểu đã giới thiệu nhiều mô hình, phương thức tiếp cận chăm lo các đối tượng khó khăn do dịch Covid-19 qua hình thức “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, gắn việc tìm hiểu các trường hợp khó khăn để kịp thời hỗ trợ với giám sát địa bàn, quản lý tốt người dân đi đến và nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên từng địa bàn dân cư.

Các Ban MTTQ ở địa bàn dân cư và MTTQ các xã, phường, thị trấn còn tổ chức nhiều hình thức vận động nguồn lực xã hội, tổ chức các điểm phát gạo, thực phẩm, suất ăn miễn phí cho người nghèo khó, người bệnh đang điều trị tại các bệnh viện…

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu đánh giá cao sự nỗ lực, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống MTTQ với các cấp chính quyền trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND TPHCM trong công tác nắm địa bàn, triển khai các chương trình an sinh xã hội, bảo đảm không để người dân nào có khó khăn do dịch Covid-19 mà không nhận được sự hỗ trợ từ chính quyền.

Vận động nguồn lực xã hội chăm lo đời sống người dân bị ảnh hưởng dịch Covid-19 ảnh 1 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thời gian tới, MTTQ các cấp cần tăng cường phối hợp với các tổ chức thành viên, các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, vận động các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo tham gia vào các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo đến các gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, các trường hợp khó khăn do mất việc làm… Đồng thời, nắm bắt diễn biến tình hình trên từng địa bàn dân cư, nhất là vấn đề an ninh trật tự, các loại tội phạm hình sự phát sinh do dịch Covid-19 để kịp thời xử lý, tránh để xảy ra các điểm phức tạp về trật tự xã hội, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân.

Tin cùng chuyên mục