Vận động người dân bàn giao mặt bằng dự án metro số 2

TPHCM đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dứt điểm công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, phấn đấu khởi công dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cuối năm 2020. 

Phường 13, quận Tân Bình là địa bàn có dự án metro số 2 đi qua. Toàn bộ phường có 45 trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 9 tổ chức và 36 cá nhân. Cho đến nay, đã có 43/45 trường hợp đã đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ; gần 40 trường hợp đã và đang tháo dỡ vật kiến trúc, nhà cửa để bàn giao mặt bằng.

Ông Hoàng Văn Tài, Bí thư Đảng ủy phường 13, Tân Bình cho biết, để được sự đồng thuận của người dân trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho dự án, thời gian qua, phường đã triển khai thường xuyên công tác tuyên truyền, vận động để người dân thấy rõ tầm quan trọng của dự án đối với công tác giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn, trong đó có địa phương, góp phần xây dựng mỹ quan đô thị cho thành phố nói chung và Tân Bình nói riêng. UBND phường cũng công khai chính sách đền bù, tái định cư, bảo đảm ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng để người dân yên tâm. 

Một người dân bị ảnh hưởng cho biết, khi chính sách rõ ràng minh bạch thì gia đình sẵn sàng ủng hộ chủ trương. Theo hộ dân này, dù căn nhà bị giải tỏa một phần nhưng đường sá thoáng đãng hơn, cũng góp phần gia tăng giá trị sau khi đường được mở rộng. 

Theo ông Lê Hoàng Hà, Bí thư Quận ủy Tân Bình, để đẩy nhanh công tác đền bù, giải tỏa, bàn giao mặt bằng, thời gian qua, hầu như cả hệ thống chính trị của quận vào cuộc, tạo sự thống nhất trong nhận thức, sự đồng thuận của người dân. Xây dựng quy chế làm việc, quy trình phối hợp rõ ràng, hiệu quả giữa các phòng ban chuyên môn, giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc. Đến nay, UBND quận đã giao mặt bằng nhà ga S10 (Phạm Văn Bạch) và S11 (Tân Bình) cho Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR).MAUR cho biết, tổng diện tích mặt bằng các quận đã bàn giao cho dự án đạt hơn 60%. Nhiều quận huyện đã hoàn tất công tác bồi thường 100% như Tân Phú, 1, 12. Số còn lại chưa kịp bàn giao do khâu thủ tục bồi thường phải làm kỹ, đảm bảo sự đồng thuận của người dân. 

Ngày 20-7, tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thực hiện các dự án đầu tư công, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã kiến nghị Thủ tướng cho phép thành phố thực hiện điều chỉnh cơ cấu các khoản mục chi phí của dự án xây dựng tuyến metro số 2, để tiếp tục thực hiện các dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng độc lập, đảm bảo không tăng tổng mức đầu tư của dự án. Dự kiến thực hiện giải ngân cho các dự án đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ cho dự án tuyến metro số 2 trong năm 2020 sẽ đạt khoảng 3.000 tỷ đồng. 

Dự án tuyến metro số 2 có tổng chiều dài 11,042km (trong đó đi ngầm 9,1km, 1,942km trên cao và chuyển tiếp); 10 nhà ga (9 ga ngầm, 1 ga đi trên cao); dự án đi qua địa bàn 6 quận (1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú). Tổng mức đầu tư dự án 47.890 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay ODA và vốn đối ứng. Thời gian hoàn thành dự kiến năm 2026.

Tin cùng chuyên mục