Vận động dân di dời khỏi chung cư bị hư hỏng nặng

Chiều 5-7, đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM có buổi giám sát tiến độ thực hiện cải tạo, sửa chữa chung cư cũ, xây dựng chung cư mới thay thế tại quận Tân Bình.

Tại buổi giám sát, Chủ tịch UBND quận Tân Bình Châu Văn La cho biết, địa bàn quận Tân Bình có 65 chung cư. Trong đó 34 chung cư xây dựng trước năm 1975 (nhóm 1), 15 chung cư xây dựng sau năm 1975 (nhóm 2), và 16 chung cư xây dựng trước thời điểm Luật Nhà ở năm 2005 có hiệu lực (nhóm 3). Các chung cư cũ nhóm 1 đa số thấp tầng, có diện tích khuôn viên, diện tích căn hộ nhỏ. Đặc biệt có 5 chung cư hư hỏng cấp D (cấp độ nguy hiểm), các chung cư này đều thuộc sở hữu nhà nước với tổng số căn hộ là 187 căn.

Thực hiện chủ trương của Thành ủy, chỉ đạo của UBND TPHCM, của Ban Thường vụ Quận ủy; UBND quận đã chủ động thực hiện xây dựng và tạo quỹ nhà tái định cư từ giai đoạn 2010-2015 bằng 1 chung cư có quy mô 137 căn nên việc bố trí tạm cư các hộ dân tại các chung cư cũ trên địa bàn được thực hiện thuận lợi và nhanh chóng. Hiện nay UBND quận đã hoàn chỉnh thủ tục tổ chức đấu thầu tháo dỡ 3 chung cũ, đã di dời người dân ra khỏi công trình (chung cư 47 Long Hưng, phường 7); chung cư 170 - 171 Tân Châu và chung cư 40/1 Tân Phước (cùng phường 8). Các hộ dân được bố trí tạm cư tại chung cư Lô J Bàu Cát II (phường 10) và chung cư Tân Trụ (phường 15).

Hai chung cư còn lại là chung cư 137 Lý Thường Kiệt và chung cư 149-151 Lý Thường Kiệt (cùng phường 7) sẽ triển khai di dời ngay sau khi tiếp nhận nguồn quỹ nhà tái định cư tại chung cư Phú Thọ (quận 11). Dự kiến công tác di dời hoàn thành trong quý 3-2019.
UBND quận Tân Bình kiến nghị 4 nội dung để UBND TP tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của địa phương như chấp thuận cho áp dụng hệ số sử dụng đất tối đa khi lập dự án xây dựng lại các chung cư cũ nát; không tổ chức hội nghị nhà chung cư, vì các chung cư này không có ban quản trị chung cư và 100% số căn hộ hiện nay vẫn thuộc sở hữu nhà nước…

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung đánh giá cao việc quận Tân Bình tổ chức di dời hộ dân tại các chung cư cũ nát, cũng như cải tạo, sửa chữa chung cư cũ đảm bảo đúng tiến độ, chỉ tiêu đề ra. Bên cạnh đó, quận cũng đã phối hợp tốt với các sở ngành để tạo thuận lợi, giúp người dân nhanh chóng ổn định sau khi di dời và xây dựng cuộc sống mới.

Với 4 kiến nghị của quận, đồng chí Võ Thị Dung đề nghị các sở, ngành có trách nhiệm xem xét, giải quyết; UBND quận tiếp tục cùng phường 7 vận động, thuyết phục số hộ dân chưa chịu di dời. “Mục đích quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cuộc sống và tính mạng cho dân”, đồng chí Võ Thị Dung kết luận buổi giám sát.

Tin cùng chuyên mục