Vân Đồn - Quảng Ninh: Nước ngập lưng nhà vì dự án lấn biển

Mặc dù nhà cửa của người dân nằm ngay sát biển thuộc thôn Bãi Dài (xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) nhưng chỉ một trận mưa sáng 8-9 là nước ngập đến lưng nhà. Nguyên nhân do dòng chảy bị lấp bởi dự án san nền, lấn biển…
Nhà cửa nằm trên huyện đảo ngay sát biển vẫn chìm trong nước

Sáng nay 8-9, nhiều nơi ở miền Bắc đã có mưa vừa, mưa to diện rộng, kéo dài liên tục.  

Tại huyện đảo Vân Đồn thuộc tỉnh Quảng Ninh xảy ra tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại khu vực Bãi Dài, xã Hạ Long - cách thị trấn Cái Rồng khoảng 3-4km. 

Nước lụt dâng cao ở thôn Bãi Dài, xã Hạ Long sáng nay 8-9

Bắt đầu từ khoảng 10 giờ sáng 8-9, nước dâng cao, làm nhiều ngôi nhà dân ở khu vực Bãi Dài chìm trong biển nước. Chị Bùi Thị Thúy cho biết, nước đã ngập tới lưng nhà. Nhiều đồ đạc, vật dụng như bàn ghế, giường tủ… chìm trong nước. Hiện tại chưa thống kê được thiệt hại. 

Nguyên nhân ngập là do mưa lớn. Tuy nhiên chị Thúy cho biết, nguyên nhân gián tiếp là do nước mưa không thể thoát được ra biển kể từ khi Tập đoàn CEO triển khai dự án lấn biển và san lấp, xây dựng các biệt thự trong khu nghỉ dưỡng bên dưới. 

Vân Đồn - Quảng Ninh: Nước ngập lưng nhà vì dự án lấn biển ảnh 5
Vân Đồn - Quảng Ninh: Nước ngập lưng nhà vì dự án lấn biển ảnh 7
Vân Đồn - Quảng Ninh: Nước ngập lưng nhà vì dự án lấn biển ảnh 8

Theo tìm hiểu của PV Báo SGGP, dự án đang thi công lấn biển gây ngập lụt nặng ở khu vực Bãi Dài (Hạ Long - Vân Đồn - Quảng Ninh) là tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City, do CEO Group làm chủ đầu tư, có quy mô 358,3ha. Dự án này  bắt đầu thi công từ năm 2018 đến nay.

Dự án này có tiền thân là dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái Bái Tử Long, được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận cho Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ làm chủ đầu tư. Đến năm 2007, dự án được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Bảo Nguyên. Sau thời gian dài chậm triển khai, đến năm 2017, dự án lại được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển du lịch Vân Đồn (thuộc Tập đoàn CEO).

Tin cùng chuyên mục