Vẫn có đường ra

- Diễn biến mới về dịch Covid-19 khiến ngành du lịch xứ mình như đang phải ê ẩm. Dù số địa phương công bố có bệnh nhân mắc bệnh vẫn ít nhưng các tour có điểm đến ở nhiều địa phương khác cũng bị du khách hủy. Có những công ty du lịch méo mặt luôn.

- Nếu phải hoàn trả tiền tour cho khách, doanh nghiệp cũng sẽ được hoàn tiền từ các nhà cung cấp dịch vụ ở địa phương, tại sao lại méo?
- Theo thông lệ, khi đến gần ngày thực hiện tour, đa số doanh nghiệp du lịch phải chuyển 100% chi phí trên hợp đồng cho nhà cung cấp. Tiền chi ra thì nhanh nhưng thương lượng hoàn trả không phải dễ. Khách sạn, nhà xe địa phương có thể yêu cầu giữ lại khoản đã thanh toán với lý do cấn trừ gối đầu cho thời gian tới. Doanh nghiệp du lịch vừa hoàn trả tiền mua tour hủy cho khách, vừa không lấy lại được tiền đã chi, cũng dễ “tụt huyết áp”. 
- Vậy không lẽ cứ tình huống bất khả kháng xảy ra là doanh nghiệp du lịch thua toàn tập?
- Cũng không đến nỗi vậy. Doanh nghiệp nào quản trị tốt, có nhiều khách hàng thân thiết thì sẽ thương thảo để khách vẫn giữ tour, chỉ lùi thời điểm. Rồi nếu có uy tín với các nhà cung cấp, chuyện tiền bạc giữa hai bên cũng được thu xếp ổn thỏa dần. 
- Rốt cuộc, doanh nghiệp nào có nền tảng vững, giữ được chữ tín thì vẫn có đường ra.                                               

Tin cùng chuyên mục