Vẫn chưa miễn thuế đất cho GS Trần Thanh Vân làm khoa học

Nhiều lần lãnh đạo tỉnh Bình Định và cá nhân Giáo sư Trần Thanh Vân đã kiến nghị lên Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về việc xem xét miễn tiền thuê đất đối với một số diện tích phục vụ mục tiêu khoa học và giáo dục tại khu Quy Hòa (TP Quy Nhơn, Bình Định), nhưng mòn mỏi cho đến nay vẫn chưa được.

Ngày 23-6, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tiếp tục có văn bản tiếp tục kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ quan tâm xem xét sớm miễn tiền thuê đất đối với dự án Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) của Giáo sư (GS) Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam.

Giới trẻ trong nước và các nhà khoa học trên thế giới giao lưu, trình bày công trình nghiên cứu của mình tại Trung tâm ICISE

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Chính phủ xem xét miễn tiền thuê đất đối với phần diện tích 167.661,5m2 dùng để xây dựng cơ sở nghiên cứu khoa học thuộc dự án ICISE. UBND tỉnh Bình Định cam kết sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát và đảm bảo để ICISE hoạt động đúng mục đích, góp phần phát triển nền khoa học và giáo dục.

Trong trường hợp Trung tâm ICISE sử dụng diện tích thuê đất trên không đúng mục đích, UBND tỉnh Bình Định sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc để tính toán lại tiền thuê đất đối với dự án theo đúng quy định.

Theo ông Hồ Quốc Dũng, dự án ICISE là một mô hình khá mới mẻ, hoạt động không lợi nhuận, có tính đặc thù riêng với mục tiêu phục vụ sự nghiệp nghiên cứu và phát triển khoa học; là cầu nối để đưa các nhà khoa học trong nước tiếp cận với nền khoa học thế giới.

Hoạt động của ICISE là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học được công bố quốc tế, các báo cáo này có giá trị khoa học cao và là cơ sở để hướng đến việc nghiên cứu, ứng dụng để đi vào thực tiễn trong tương lai. Trong đó, các lớp khoa học chuyên đề và viện nghiên cứu ở ICISE đã tạo bước đệm để đào tạo cơ sở cho các nhà khoa học, nhất là thế hệ trẻ.

Ngoài ra, hoạt động của ICISE mang các yếu tố đặc thù với sản phẩm là các công trình khoa học công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế hoặc các hội nghị quốc tế. Các sản phẩm đặc thù này trước mắt chưa thể lượng hóa xem như một sản phẩm thương mại để đủ điều kiện trở thành doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH-CN).

Tuy nhiên, thực tế tính chất hoạt động rất đặc thù của ICISE cũng tương tự như một doanh nghiệp KH-CN nhưng lại mang tính chất phục vụ cộng đồng nên hoàn toàn đặc biệt, không giống với bất kỳ loạt hình doanh nghiệp hiện có ở Việt Nam.

Gặp gỡ, giao lưu GS đoạt giải Nobel Vật lý năm 1990 với học sinh ưu tú Việt Nam năm 2018

Như Báo SGGP thông tin, liên quan đến vấn đề giảm tiền thuê đất đối với dự án ICISE, từ năm 2018 đến 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định và cá nhân GS Trần Thanh Vân đã nhiều lần có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành ở Trung ương.

Cuối năm 2019, Bộ KH-CN cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính phối hợp nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định miễn tiền thuê đất cho ICISE…

Dự án ICISE được UBND tỉnh Bình cho thuê đất với diện tích 211.155,2m2 tại thung lũng Quy Hòa (phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) bắt đầu từ năm 2011. Trong đó, 43.543,7m2 quy hoạch xây dựng khách sạn, nhà hàng đã được Trung tâm ICISE nộp tiền thuê đất cho cả thời gian thuê. Riêng diện tích 167.661,5m2 (trong đó 21.000m2 đất suối, ao, hồ), còn lại 146.611,5m2 đất xây dựng các hạng mục sử dụng vào mục đích hội nghị, hội thảo quốc tế, đài thiên văn, khu trung tâm dự bị sau đại học, khu dự án trường kỹ sư chất lượng cao...

Tin cùng chuyên mục