Vai trò mới

Cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ Hillary Clinton đã đánh dấu sự trở lại chính trường khi tuần trước bà công bố quyết định thành lập nhóm chính trị mới, chấm dứt nhiều tháng đồn đoán về việc liệu bà có quay lại cuộc đua chính trường hay không.
Vai trò mới
Nhóm chính trị mới của bà H. Clinton mang tên Onwards Together (OT, Cùng tiến), một tổ chức cấp tiến phi lợi nhuận với mục tiêu xây dựng một liên minh quốc gia của các cử tri tự do. Trong tuyên bố chính thức ngày 15-5, OT nêu rõ mục đích của nhóm là để khuyến khích người dân tổ chức, tập hợp cùng nhau và chạy đua để “thúc đẩy các giá trị tiến bộ và nỗ lực xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho các thế hệ tương lai”. Đây là một tổ chức cấp tiến mới hoạt động phi lợi nhuận với mục tiêu xây dựng một liên minh quốc gia lớn của các cử tri tự do. OT sẽ cấp vốn trực tiếp cho một số nhóm chính trị, đồng thời thể hiện sự ủng hộ và mở rộng tầm ảnh hưởng cho các tổ chức khác.

Theo nhận định của báo giới Mỹ, mục tiêu trước mắt của OT sẽ là nỗ lực đoàn kết và củng cố sức mạnh cho các cử tri đảng Dân chủ nhằm giành lại quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử vào năm 2018, đồng thời hậu thuẫn cho đảng này hướng tới các cuộc bầu cử cấp địa phương, cấp bang và liên bang trong tương lai. Động thái này cũng có thể báo hiện bà Hillary Clinton sẽ không quay trở lại “đường đua” vào Nhà Trắng nữa, song bà sẽ giữ vai trò cố vấn trong đảng. 

Tuy nhiên, theo giới quan sát, động thái này được cho là nhằm chống Tổng thống Mỹ Donald Trump - người đã bất ngờ đánh bại bà trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 năm ngoái.  Dù không trực tiếp đề cập đến ông Trump, song phương châm hành động của OT được cho là nhằm củng cố các giá trị truyền thống của đảng Dân chủ, bảo toàn sự ủng hộ của hơn 66 triệu cử tri từng bỏ phiếu ủng hộ bà Hillary trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, theo đó thu hút và tập hợp sự tham gia của các cử tri tự do và chống lại chương trình nghị sự của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Hoạt động chủ yếu của nhóm này, như kêu gọi người dân các cộng đồng trên khắp nước Mỹ, người nhập cư và người tị nạn... tới tham dự các cuộc họp của cộng đồng, sẽ đối trọng với chương trình nghị sự của đương kim Tổng thống Donald Trump. Phản ứng trước thông tin bà Clinton thành lập nhóm chính trị mới, Ủy ban Toàn quốc của đảng Cộng hòa (RNC) đã lên tiếng chế nhạo động thái này. Họ cho rằng, việc bà sử dụng “Onward Together” (Cùng Tiến), một phiên bản chuyển thể từ chủ đề chiến dịch tranh cử năm 2016 “Stronger Together” (Cùng Mạnh mẽ hơn) là cố theo đuổi các chính sách thất bại trong quá khứ.  

Thông báo thành lập đảng mới được đưa ra khi bà H. Clinton đang nỗ lực để tìm ra một vai trò mới trong cảnh quan chính trị đang phát triển. Các trợ lý của bà Clinton cho biết cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ này không có ý định tái tranh cử, nhưng bà không muốn giữ im lặng trong những năm tới. Hãng tin CNN thì nhận định rằng nhóm hoạt động chính trị mà bà H. Clinton thành lập thực chất là “mặt trận” của phe cánh tả dân chủ chống lại chính quyền của tổng thống đương nhiệm D. Trump. Nếu như vậy, cuộc đua giành ghế tại Thượng viện và Hạ viện Mỹ năm 2018 sẽ gay cấn không kém cuộc so kè cho vị trí chủ nhân Nhà Trắng năm 2016.

Tin cùng chuyên mục