Vải thiều tươi Việt Nam lần đầu xuất khẩu sang Nhật Bản có thể 'lỡ hẹn' do dịch Covid-19

Theo đúng lịch trình thì trong vụ vải năm nay, lần đầu tiên trái vải thiều tươi của Việt Nam sẽ xuất ngoại sang Nhật Bản, nhưng do dịch Covid-19 nên chuyên gia Nhật không thể sang kiểm tra thực tế, nên có nguy cơ lỡ hẹn.

Sáng nay 5-5, văn phòng Bộ Công thương thông báo, cơ quan này vừa có văn bản gửi Sở Công thương của 2 tỉnh Bắc Giang và Hải Dương (2 vựa vải thiều lớn nhất miền Bắc hiện nay) để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu trái vải thiều tươi lần đầu tiên sang Nhật Bản.

Chỉ hơn tháng nữa là vào mùa vải chín rộ nhưng năm nay thị trường đang gặp khó khăn về đầu ra do dịch bệnh. Ảnh: Văn phòng Bộ NN-PTNT cung cấp

Trong văn bản này, Bộ Công thương cho biết, vừa nhận được công hàm của Bộ Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản Nhật Bản (MAFF) thông báo không thể cử chuyên gia của Cục Bảo vệ thực vật Nhật Bản sang Việt Nam để kiểm tra, công nhận hệ thống xử lý khử trùng quả vải tươi xuất khẩu của Việt Nam do tác động của dịch Covid-19. 

“Do vậy, việc xuất khẩu quả vải tươi của Việt Nam lần đầu tiên sang thị trường Nhật Bản sẽ không thể triển khai trong vụ thu hoạch vải năm 2020”, Bộ Công thương nhấn mạnh nội dung công hàm. 

Trước tình hình này, lãnh đạo Bộ Công thương đã có công văn đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản làm việc với Bộ Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản Nhật Bản để thuyết phục Nhật Bản xem xét các giải pháp khác thay cho việc phải cử chuyên gia sang Việt Nam kiểm tra cơ sở khử trùng. 

Những “gợi ý” mà Bộ Công thương nêu ra như: tạm thời ủy quyền cho các tổ chức giám định độc lập tại Việt Nam thực hiện việc này trong thời gian trước mắt; hoặc phối hợp với Bộ NN-PTNT Việt Nam thực hiện các biện pháp kiểm tra từ xa (kiểm tra trên hồ sơ và kiểm tra thông qua truyền hình trực tiếp các cơ sở khử trùng).

Nông dân tại tỉnh Bắc Giang đang mong chờ các bộ ngành chức năng vào cuộc thúc đẩy tháo gỡ khó khăn về xuất khẩu. Ảnh: Văn phòng Bộ NN-PTNT cung cấp 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam cũng đã có công thư gửi Bộ trưởng Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản đề nghị thúc đẩy Bộ Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản Nhật Bản xem xét các biện pháp đặc biệt, sáng tạo trong bối cảnh dịch Covid-19 để tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu quả vải tươi vào Nhật Bản, phù hợp với tinh thần Tuyên bố chung Nhật Bản – ASEAN về "Sáng kiến phục hồi kinh tế ứng phó với dịch Covid-19".

Bộ Công thương đề nghị các sở công thương nắm bắt thông tin, phổ biến kịp thời cho các đơn vị, doanh nghiệp liên quan. Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương liên quan của cả hai nước để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu quả vải tươi của Việt Nam sang Nhật Bản.

3 “kịch bản” cho mùa vải thiều 2020

Trước tình hình vụ vải thiều 2020 sắp bước vào thời kỳ thu hoạch nhưng khó khăn về thị trường xuất khẩu do dịch Covid-19, ngày 26-4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã tới làm việc với UBND tỉnh Bắc Giang để bàn bạc các giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái, năm nay tổng diện tích vải ở đây là 28.100ha, sản lượng dự kiến khoảng 160.000 tấn, bắt đầu thu hoạch từ ngày 20-5. Trong bối cảnh dịch Covid-19, Bắc Giang đang đứng trước 3 kịch bản: Một là tiếp tục xuất khẩu thuận lợi sang các thị trường truyền thống (nhất là Trung Quốc). Hai là khó khăn nhưng vẫn có thể xuất khẩu được. Ba là không xuất khẩu được.

Đối với kịch bản xấu nhất là không xuất được, Bắc Giang đề nghị các bộ ngành và Chính phủ hỗ trợ người dân tiêu thụ vải tại thị trường nội địa với gần 100 triệu dân. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên năm nay sẽ bị gián đoạn thị trường xuất khẩu. Bộ NN-PTNT sẽ chủ động làm việc với các địa phương về việc tiêu thụ nông sản, nhất là đối với vải thiều, xây dựng các nhóm giải pháp tích cực, chủ động để phấn đấu năm nay tiếp tục là năm vải thiều được mùa, được giá. Tuy nhiên, trước mắt tỉnh Bắc Giang cần tập trung chăm sóc, đảm bảo chất lượng cho trái vải thiều 2020.

Tin cùng chuyên mục