Vải thiều chuẩn bị vào mùa

Thông tin từ Bộ NN-PTNT, vải thiều đang chuẩn bị vào mùa. Ước tính, tháng 5-2020, tỉnh Bắc Giang có trên 28.000ha vải thiều vào mùa. Trong đó, diện tích trồng vải thiều chín sớm khoảng 6.000ha với sản lượng 45.000 tấn; vải thiều chính vụ trên 22.100ha, sản lượng 115.000 tấn.

Để tránh lặp lại tình trạng giải cứu vải thiều như các năm, có 3 kịch bản tiêu thụ vải thiều được đưa ra trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Cụ thể, kịch bản thuận lợi nhất là xuất khẩu được sang tất cả các thị trường; kịch bản thứ hai là xuất khẩu có khó khăn nhưng vẫn xuất khẩu được; kịch bản thứ ba trong bối cảnh khó khăn nhất là không xuất khẩu được, khi đó chỉ là thị trường nội địa trong nước. 

Trước đó, tỉnh Bắc Giang đã nắm bắt yêu cầu tiêu chuẩn xuất khẩu hàng nông sản nói chung và vải thiều nói riêng với nhiều thị trường xuất khẩu, làm cơ sở hỗ trợ hộ nông dân chuẩn hóa tiêu chuẩn vải thiều. Đơn cử, với thị trường Trung Quốc, tỉnh tiếp tục duy trì 149 mã số vùng trồng với gần 15.900ha, trên 56% tổng diện tích, chiếm 60% tổng sản lượng. Bên cạnh đó, có 288 cơ sở được Trung Quốc cấp mã đóng gói đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, đáp ứng theo yêu cầu của thị trường này. Về phía thị trường Hoa Kỳ và châu Âu, tỉnh cũng duy trì 18 mã số vùng trồng với sản lượng trên 1.500 tấn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Hiện tỉnh đang phối hợp với Bộ NN-PTNT để xem xét chuẩn hóa tiêu chuẩn an toàn chất lượng vải thiều xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục