Vaccine Sinopharm, Pfizer và Moderna: Tiêm mũi 1 và mũi 2 phải cùng loại

Với những người đã tiêm vaccine Sinopharm, Pfizer, Moderna mũi 1 thì ở mũi 2, họ chỉ được tiêm vaccine cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Ngày 1-9, Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh, thành phố trong cả nước; Cục Y tế, Bộ Công an; Cục Quân Y, Tổng Cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế được giao nhiệm vụ tiêm vaccine Covid-19.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, các đơn vị được giao nhiệm vụ tiêm vaccine cần khẩn trương rà soát các đối tượng đã tiêm mũi 1 và lập kế hoạch tiêm mũi 2 vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng đã được tiêm mũi 1 đủ thời gian tại đơn vị mình để chủ động tổ chức tiêm chủng ngay khi tiếp nhận từng đợt vaccine.

Vaccine Sinopharm, Pfizer và Moderna: Tiêm mũi 1 và mũi 2 phải cùng loại ảnh 1 Bộ Y tế đề nghị các địa phương khẩn trương lập kế hoạch tiêm vaccine Covid-19 mũi 2 cho những người đã tiêm mũi 1

Cơ sở tiêm chủng sử dụng loại vaccine để tiêm mũi 2 phải theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về tiêm 2 liều vaccine phòng Covid-19.

Cụ thể, người đã tiêm mũi 1 vaccine nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 cũng loại đó. Trong trường hợp nguồn vaccine hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vaccine Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca nếu họ đồng ý. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần. Các cơ sở không sử dụng vaccine Moderna hoặc các loại khác để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm vaccine AstraZeneca.

Với những người đã tiêm vaccine Sinopharm, Pfizer, Moderna mũi 1 thì ở mũi 2, họ chỉ được tiêm vaccine cùng loại. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Theo đó, hai mũi vaccine Moderna cách nhau tối thiểu 4 tuần. Với vaccine Pfizer, hai mũi cách nhau tối thiểu 3 tuần. Hai mũi vaccine Sinopharm cách nhau 3-4 tuần.

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị liên hệ ngay với Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur hoặc các Quân khu để tiếp nhận, vận chuyển vaccine về đơn vị theo quyết định phân bổ vaccine theo từng đợt của Bộ Y tế.

Tính đến ngày 30-8, cả nước đã tiêm được khoảng 20 triệu liều vaccine Covid-19, trong đó có trên 17,3 triệu người đã được tiêm 1 mũi vaccine.

Đến nay, Việt Nam đã tiếp nhận gần 29,5 triệu liều vaccine từ các nguồn khác nhau và Bộ Y tế đã phân bổ hầu hết số vaccine đã tiếp nhận về các địa phương, đơn vị để phục vụ tiêm chủng cho người dân.

Tin cùng chuyên mục