Vaccine Covid-19 tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi có mức 0,3ml/liều

Vaccine Covid-19 sử dụng tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là vaccine Comirnaty của Pfizer, sử dụng tương tự như người từ 18 tuổi trở lên với liều lượng 0,3 ml/liều, đường dùng tiêm bắp; lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi từ 3- 4 tuần.

Chiều 29-10, Bộ Y tế tổ chức tập huấn trực tuyến cho cán bộ y tế tại 63 tỉnh, thành phố về triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, với mục tiêu đảm bảo tiêm chủng an toàn. Theo Bộ Y tế, các kết quả nghiên cứu cho thấy tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em có hiệu quả phòng bệnh tương tự như ở người từ 18 tuổi trở lên. Nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ trong lứa tuổi từ 12-17 tuổi.

Tại Việt Nam, Chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi triển khai trên toàn quốc từ tháng 11, theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp, ưu tiên tiêm trước cho nhóm 16-17 tuổi, hạ dần độ tuổi theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại địa phương. Việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em được tiến hành trước tại các địa phương đã trải qua đợt giãn cách xã hội, có tỷ lệ mắc bệnh cao và các địa phương có mật độ dân số đông, nguy cơ lây nhiễm cao.

Vaccine Covid-19 tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi có mức 0,3ml/liều ảnh 1 Vaccine Covid-19 tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là vaccine của Pfizer với liều tiêm là 0,3ml/liều

Hướng dẫn cho các địa phương, PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh, việc tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em sẽ thực hiện tại cơ sở tiêm chủng cố định, điểm tiêm lưu động và trường học. Với trẻ trong độ tuổi 12-17 tuổi đang đi học sẽ được lập danh sách theo lớp và triển khai tiêm trước cho nhóm tuổi học sinh PTTH, lần lượt theo khối lớp từ khối 12 đến khối 11 và khối 10; tiếp đến là học sinh THCS từ lớp 9, 8, 7.

Với những trẻ không đi học sẽ được điều tra và lập danh sách tại cộng đồng để đảm bảo không bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng. Đáng chú ý, vaccine sử dụng tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi là vaccine Comirnaty của Pfizer, sử dụng tương tự như người từ 18 tuổi trở lên với liều lượng 0,3 ml/liều, đường dùng tiêm bắp; lịch tiêm gồm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi từ 3- 4 tuần. Để đảm bảo an toàn tiêm chủng, cha mẹ, người giám hộ cần ký Phiếu đồng ý tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ, đồng thời chuẩn bị tâm lý, sức khỏe tốt cho trẻ trước khi tiêm chủng và phối hợp theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm chủng theo hướng dẫn của cán bộ y tế.

Trong khi đó, chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương nêu rõ, điểm nổi bật trong việc khám sàng lọc trước tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em là huy động sự song hành của hệ thống bệnh viện và hệ thống dự phòng, đảm bảo mỗi trẻ khi tiêm vaccine được quản lý, theo dõi trong điều kiện an toàn nhất. Những trẻ có bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính, có tình trạng dị ứng nặng hoặc phát hiện được tình trạng sức khỏe bất thường sẽ được tư vấn, khám sàng lọc để tiêm chủng và theo dõi tại các điểm tiêm chủng tại bệnh viện.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đến nay, Việt Nam đã tiếp cận được 107 triệu liều vaccine Covid-19. Hiện nay, cả nước đã tiêm hơn 78 triệu liều vaccine. "Việc tiếp cận vaccine Covid-19 tuy tích cực nhưng số lượng về chưa đạt yêu cầu. Đặc biệt là vaccine cho trẻ em", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nêu rõ. Đồng thời cho biết, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã họp quyết định tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em theo lộ trình tại những khu vực nguy cơ cao. Hiện mới có 2 loại vaccine phòng Covid-19 được cấp phép có thể tiêm cho trẻ em là Pfizer và Moderna của Mỹ. Tuy nhiên, Việt Nam hiện chỉ có 1 loại vaccine phòng Covid-19 tiêm cho trẻ em là Pfizer.

Tin cùng chuyên mục