Vắc xin ngừa Covid-19 của Việt Nam: Hoàn thiện các quy trình để tháng 9 hoặc 10 có thể thí nghiệm trên người

Nanogen đã hoàn thành việc kiểm tra chất lượng sản phẩm và đã gửi mẫu cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để kiểm tra hoạt tính trung hòa vi rút cũng như nghiên cứu tiền lâm sàng. 

Ngày 28-8, Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Vũ Tuấn Cường - Cục trưởng Cục Quản lý dược Bộ Y tế làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Công ty TNHH Công nghệ sinh học dược Nanogen (Khu công nghệ cao TPHCM) về nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, đăng ký lưu hành và sử dụng vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị này.

Đây là 1 trong 4 đơn vị ở Việt Nam đang “chạy đua” thực hiện đề án nghiên cứu sản xuất vắc xin chống Covid-19 vừa được Bộ Y tế phê duyệt.

Theo ông Đỗ Minh Sĩ - Giám đốc nghiên cứu phát triển Nanogen, đến thời điểm hiện tại công ty này đã nghiên cứu sản xuất thành công 4 loại kháng thể dạng scFv dựa trên trình tự của 4 loại kháng thể được phân lập từ các bệnh nhân nhiễm Covid-19 phục hồi.

Kết quả này, cũng theo Nanogen đã được chứng minh là có khả năng bám với vùng Receptor -binding domain (miền liên kết thụ thể - RBD, được virus sử dụng để tấn công các tế bào và giành quyền kiểm soát) của S-protein. Nanogen đã hoàn thành việc kiểm tra chất lượng sản phẩm, và đã gửi mẫu cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để kiểm tra hoạt tính trung hòa vi rút cũng như nghiên cứu tiền lâm sàng. Đây là dự án nghiên cứu sản xuất thuốc đặc hiệu trị Covid-19.

Về tiến độ nghiên cứu tiền lâm sàng 4 loại kháng thể dạng scFv, ông Sĩ cho biết Nanogen đã nghiên cứu, phát triển xong và có khả năng sản xuất chế phẩm scFv và per-scFv kháng RBD của protein S của vi rút SARS-CoV-2. Quy mô sản xuất 10.000 liều/tuần (loại liều 2mg). 

Để thực hiện đề án nghiên cứu này, cũng theo ông Sĩ phía Nanogen đã đầu tư 120 tỷ đồng, trong đó có 75 tỷ đồng phục vụ các công đoạn lâm sàng, còn lại dùng nâng cấp nhà xưởng, trang thiết bị, vật tư.

Ông Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), khẳng định Bộ Y tế sẽ điều phối để công ty hoàn thành hồ sơ tiền lâm sàng sớm nhất có thể. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Ngô Quang cũng lưu ý phía Nanogen, các công đoạn phải đảm bảo tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật, khoa học. Đồng thời Công ty Nanogen cần hoàn thành hồ sơ tiền lâm sàng trong tháng 9 hoặc tháng 10 để nhanh chóng chuyển sang giai đoạn nghiên cứu trên người", ông Quang khẳng định.

Dưới đây là một số hình ảnh buổi làm việc và các công đoạn nghiên cứu vắc xin ngừa Covid-19 tại Nanogen:
Vắc xin ngừa Covid-19 của Việt Nam: Hoàn thiện các quy trình để tháng 9 hoặc 10 có thể thí nghiệm trên người ảnh 1

Tin cùng chuyên mục