Ưu tiên trong nước

- Một hệ thống siêu thị nội chiếm vị thế hàng đầu ở thị trường xứ mình đã “ghi điểm” bằng một động thái hay. Họ hợp tác với doanh nghiệp sản xuất để bán bưởi tiêu chuẩn xuất khẩu sang châu Âu cho người tiêu dùng nội. Bưởi ngon ngọt, trái nào như trái nấy, hợp chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, ai ăn cũng khoái. Nhưng chỉ có bưởi thôi sao?

- Trên kệ hàng của hệ thống siêu thị này còn có nhiều mặt hàng đạt chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính hàng đầu: trà, gạo, thanh long, khoai lang… Người tiêu dùng trong nước hiện thời đã được xài nhiều hàng ngon y chang mấy xứ phát triển. Đương nhiên giá cả phù hợp với túi tiền của người mình. Đó là sự chuyển hướng đáng chú ý, vì lượng tiêu thụ qua kênh siêu thị thường rất khá.

- Vài năm trước, đã có những doanh nghiệp chuyên làm hàng xuất khẩu cũng nhặm lẹ chọn cách này. Họ chỉ sản xuất với một chuẩn cho cả xuất khẩu lẫn tiêu thụ nội địa. Thiện cảm của người tiêu dùng nội với những mặt hàng chất lượng cao sẽ dẫn đến sự tham gia của các hệ thống bán lẻ lớn.

- Khi càng nhiều siêu thị cạnh tranh nhau theo hướng đó, thị trường sẽ thay đổi sâu sắc. Không chỉ nhắm đến doanh thu hay lợi nhuận, hành trình này còn xây dựng được thương hiệu vững cho hàng Việt. Thiệt mừng khi cả nhà sản xuất và nhà bán lẻ đều ưu tiên cho người tiêu dùng trong nước.

Tin cùng chuyên mục