Ưu tiên thu hút đầu tư các lĩnh vực vi mạch bán dẫn, năng lượng mới

Khu Công nghệ cao TPHCM xác định tầm nhìn đến năm 2045 sẽ trở thành trung tâm tri thức, đổi mới sáng tạo của các nước, thực sự trở thành động lực chính cho phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngày 29-10, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao TPHCM (SHTP) tổ chức lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập (24-10-2002_24-10-2022).

Đến dự có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH-CN; cùng đại diện nhiều ban ngành, nguyên các trưởng ban quản lý SHTP qua các thời kỳ, nhà đầu tư...

Qua 20 năm, hình ảnh SHTP dần rõ nét là một Khu đô thị KH-CN mới của Việt Nam, làm hạt nhân và động lực phát triển cho xây dựng khu đô thị đổi mới sáng tạo và tương tác cao phía Đông TPHCM.

Hạ tầng và vị trí của SHTP được kết nối thông suốt, đồng bộ với đường Vành đai 2 và Vành đai 3 sắp hình thành; hệ thống giao thông hiện đại kết nối trực tiếp với tuyến metro, sân bay quốc tế Long Thành, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, các cảng lớn như Cát Lái, Hiệp Phước… SHTP còn kết nối với 40 khu công nghiệp, khu chế xuất của TPHCM và các địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Ưu tiên thu hút đầu tư các lĩnh vực vi mạch bán dẫn, năng lượng mới ảnh 1 Một góc SHTP hôm nay. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Đến nay, tổng giá trị thu hút đầu tư tại SHTP đạt 12 tỷ USD, trong đó có 10 tỷ USD từ doanh nghiệp FDI công nghệ cao (tiêu biểu như Intel, Samsung, Nidec, Nipro) và 2 tỷ USD từ các doanh nghiệp công nghệ trong nước.
Ưu tiên thu hút đầu tư các lĩnh vực vi mạch bán dẫn, năng lượng mới ảnh 2 Nghiên cứu sản xuất tại nhà máy USM Healthcare trong SHTP. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Kim ngạch xuất khẩu của SHTP tăng dần hàng năm, năm 2021 đạt gần 21 tỷ USD và chiếm hơn 50% kim ngạch xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao của TPHCM, năm 2022 dự kiến đạt 23 tỷ USD. Song song đó, cộng đồng doanh nghiệp trong SHTP ngày một phát triển và lớn mạnh với hơn 52.000 lao động kỹ thuật cao, trong đó có khoảng 600 chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý cấp cao người nước ngoài.

Ưu tiên thu hút đầu tư các lĩnh vực vi mạch bán dẫn, năng lượng mới ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt xem các sản phẩm sản xuất tại SHTP. Ảnh: CAO THĂNG

“Các kết quả đạt được như nêu trên là nhờ vào sự kiên định, bám sát đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác chỉ đạo, điều hành của tập thể SHTP qua các thời kỳ; đồng thời cũng nhờ vào sự quan tâm, hỗ trợ, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo thành phố và Trung ương trong 20 năm qua”, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng Ban Quản lý SHTP khẳng định.

Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, SHTP xác định tầm nhìn đến năm 2045 sẽ trở thành trung tâm tri thức, đổi mới sáng tạo của các nước, thực sự trở thành động lực chính cho phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ưu tiên thu hút đầu tư các lĩnh vực vi mạch bán dẫn, năng lượng mới ảnh 4 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao cờ truyền thống cho Ban Quản lý SHTP. Ảnh: CAO THĂNG
“Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ đổi mới mô hình quản lý, quản trị, vận hành SHTP gắn với chuyển đổi số; nâng cấp và mở rộng SHTP hiện hữu theo hướng là khu vực nghiên cứu, thực nghiệm, chuyển giao và ứng dụng công nghệ cao hội tụ với công nghệ số; đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp trong khu với cộng đồng doanh nghiệp, các trường, viện trong khu vực. Phấn đấu đến năm 2030, SHTP cơ bản trở thành tiểu đô thị khoa học, công nghệ, trung tâm đổi mới sáng tạo, hạt nhân của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thành phố”, ông Nguyễn Anh Thi nhấn mạnh.
Ưu tiên thu hút đầu tư các lĩnh vực vi mạch bán dẫn, năng lượng mới ảnh 5 Đại học FPT tại SHTP. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tại sự kiện, đại diện nhà đầu tư, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT bày tỏ nhiều kỳ vọng vào SHTP: “Sự thành công của SHTP đã chứng minh năng lực tiếp thu, phát triển công nghệ cao của cả nước. Qua sự kiện này, tôi hy vọng các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới tiếp tục nhìn Việt Nam như một trung tâm đổi mới sáng tạo có nhiều người trẻ, hệ thống giáo dục tốt để tăng cường đầu tư, xây dựng các công nghệ mới tại Việt Nam”.
Ưu tiên thu hút đầu tư các lĩnh vực vi mạch bán dẫn, năng lượng mới ảnh 6 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu. Ảnh: CAO THĂNG
Mở đầu phần phát biểu của mình, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi xúc động bày tỏ: "Hôm nay, tôi xin gửi lời tri ân của lãnh đạo thành phố đến các bà con, hộ gia đình chịu ảnh hưởng của dự án, ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước, chấp nhận di dời thu hồi đất để xây dựng SHTP, thể hiện lòng tin vào đường lối xây dựng đất nước, tiến lên hiện đại hoá, công nghiệp hoá”.
Ghi nhận các kết quả đạt được trong 20 năm qua của SHTP, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TPHCM mong muốn SHTP tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đến 2030, cụ thể là hoàn thiện, nâng cấp hoạt động của SHTP, trong đó tập trung lan tỏa công nghệ cao, nền tảng số, công nghệ số; phát triển, ứng dụng công nghệ để chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và ưu tiên thu hút đầu tư đối với các lĩnh vực vi mạch bán dẫn, năng lượng mới, công nghệ sinh học, năng lượng tái tạo và môi trường. Tạo nhiều nguồn lực thúc đẩy hỗ trợ phát triển năng lực KH-CN nội sinh và liên kết chặt chẽ với các khu chế xuất, khu công nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm, lan tỏa ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất hiện đại, đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp vật liệu.
Ưu tiên thu hút đầu tư các lĩnh vực vi mạch bán dẫn, năng lượng mới ảnh 7 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi và Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt tặng hoa các đơn vị. Ảnh: CAO THĂNG
“Một lần nữa tôi xin thay mặt lãnh đạo thành phố nhiệt liệt biểu dương, khen tặng những doanh nghiệp tiên phong đầu tư vào SHTP, những chuyên gia, nhà khoa học, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân địa phương và tập thể người lao động, Ban Quản lý SHTP đã có những đóng góp xứng đáng xây dựng dự án kinh tế - kỹ thuật đặc biệt này trong suốt 20 năm qua”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu.
Đến dự lễ kỷ niệm, Bộ Trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu cam kết tiếp tục đồng hành với các khu công nghệ cao và SHTP trong việc tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách để mô hình khu công nghệ cao quốc gia có thêm điều kiện thuận lợi về mặt pháp lý để phát triển hơn nữa.
Ưu tiên thu hút đầu tư các lĩnh vực vi mạch bán dẫn, năng lượng mới ảnh 8 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan tặng Bằng khen cho các đơn vị. Ảnh: CAO THĂNG
"Hiện nay, Bộ KH-CN đang hoàn thiện dự thảo nghị định để trình Thủ tướng Chính phủ nhằm tháo gỡ một số vướng mắc chính, tạo hành lang pháp lý thuận lợi hơn nhằm thúc đẩy hiệu quả trong thu hút đầu tư và giúp khu công nghệ cao ngày càng phát triển hơn nữa theo đúng những định hướng đã đặt ra", Bộ Trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục