Ưu tiên phục hồi an toàn

Theo Channel News Asia, sân bay Changi của Singapore mới đây đã lắp đặt bộ cảm biến và nhiều thiết bị công nghệ nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho du khách. 
Sân bay Changi, Singapore. Ảnh: THX/TTXVN
Sân bay Changi, Singapore. Ảnh: THX/TTXVN

Tại các quầy làm thủ tục tự động, các cảm biến hồng ngoại mới được lắp đặt cho phép hành khách không phải chạm trực tiếp vào màn hình điện tử khi làm thủ tục lên máy bay hay gửi hành lý. Đây là lần đầu tiên trên thế giới công nghệ này được áp dụng tại một sân bay.

Đối với những người cần làm thủ tục tại quầy dịch vụ, các nhân viên sẽ dựng những tấm nhựa acrylic để giữ khoảng cách với hành khách. Ngoài ra, Cơ quan Kiểm soát an ninh và nhập cảnh Singapore đã nâng cấp các làn nhập cảnh tự động tại sân bay Changi với hệ thống sinh trắc học mới, sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và mống mắt để xác minh danh tính thay cho hệ thống quét vân tay truyền thống.

Tập đoàn quản lý sân bay Changi (CAG) cũng sử dụng công nghệ mới để tẩy rửa và khử trùng tại sân bay. Các robot dọn dẹp tự động tại ga hàng không được trang bị thêm vòi phun sương để tăng cường bảo vệ cho các tấm thảm và sàn nhà trong quá trình lau dọn.

CAG cũng đang thử nghiệm việc sử dụng các đèn LED chứa tia cực tím UV-C để khử trùng cho phần tay vịn của các thang cuốn tại sân bay. Bên cạnh đó, công nghệ cảm biến hồng ngoại cũng đang được thử nghiệm tại các nút bấm thang máy.

Giới chức CAG cho biết những cải tiến mới vừa là cam kết của tập đoàn đối với vấn đề y tế, vừa mang đến trải nghiệm tích cực cho hành khách. CAG sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để tiếp tục tạo lòng tin cho du khách khi các tuyến bay dần được nối lại.

Việc sân bay Changi ứng dụng các công nghệ này là một phần trong kế hoạch phục hồi du lịch của đảo quốc sư tử với ưu tiên đặt sự an toàn cho du khách lên hàng đầu.

Các biện pháp an toàn chuyên sâu cũng được Hãng hàng không Singapore Airlines (SIA) triển khai như quy trình diệt khuẩn bằng tia cực tím cho nhà vệ sinh trên máy bay trước mỗi chuyến bay; hành khách có thể sử dụng điện thoại di động khi làm thủ tục tại quầy ở sân bay Changi để in thẻ lên máy bay và thẻ gắn hành lý. Ứng dụng di động SingaporeAir cũng sẽ cung cấp thông tin mới nhất về các hạn chế trong hành trình bay và quá cảnh, giúp hành khách thuận tiện lên kế hoạch và đặt vé. Các sáng kiến khác như phiên bản trực tuyến của thực đơn trên máy bay sẽ được triển khai vào cuối tháng 8.

Đối với SIA, đây là bước đi lớn trong việc vận dụng công nghệ mới. Theo hãng này, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo giải quyết các vấn đề an toàn và sức khỏe cho cả khách hàng lẫn nhân viên của SIA.

Cùng lúc này, các khách sạn và điểm tham quan ở Singapore cũng phối hợp bằng cách tăng cường vệ sinh; thay đổi cách vận hành các hoạt động giải trí; áp dụng công nghệ đặt phòng và vé tham quan...

Các công nghệ mới được nhanh chóng áp dụng nhằm hạn chế nhu cầu tiếp xúc vật lý và nâng cao các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn. Furama Singapore hiện đang xem xét sử dụng robot để lau dọn khách sạn trong khi Far East Hospitality cho biết họ sẽ sử dụng robot để tăng tần suất làm sạch các hành lang và phòng chờ.

Tin cùng chuyên mục