Ưu tiên nguồn lực để bảo tồn di sản văn hóa, thiên nhiên

Ngày 6-9 tại tỉnh Ninh Bình đã diễn ra lễ kỷ niệm 50 năm Công ước Bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (Công ước 1972). Tham dự có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO)Audrey Azoulay.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, việc UNESCO đã thông qua Công ước 1972 có thể xem như “hòn đá tảng”, đặt nền móng vững chắc cho công tác bảo vệ di sản. Đây cũng là Công ước quốc tế duy nhất kết hợp giữa việc bảo vệ di sản văn hóa và thiên nhiên, có ảnh hưởng sâu rộng nhất; được các quốc gia thành viên nghiên cứu, áp dụng trong việc bảo vệ và quản lý di sản thế giới. Từ đó đến nay, đã có 194 quốc gia phê chuẩn và trở thành thành viên của Công ước này.

Từ khi được UNESCO công nhận tới nay, các di sản thế giới tại Việt Nam ngày càng đóng góp tích cực, hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội; tạo sinh kế cho cộng đồng nơi có di sản; góp phần cân bằng, bảo vệ môi trường; củng cố hòa bình và an ninh theo hướng phát triển bền vững cho Việt Nam và thế giới. Với những giá trị mà các di sản này mang lại, nguồn lực để bảo vệ di sản thế giới sẽ luôn được được Việt Nam ưu tiên, huy động tối đa, sử dụng hiệu quả.

Theo bà Audrey Azoulay, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong bảo tồn các di sản thiên nhiên và văn hóa. Trong đó, Việt Nam cần đảm bảo nỗ lực dung hòa giữa phát triển du lịch bền vững với bảo tồn di sản thiên nhiên, văn hóa.

Tin cùng chuyên mục