Ưu tiên ngân sách và các nguồn lực hợp pháp cho phòng chống dịch

Ngày 10-8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP về các giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh Covid-19 (có hiệu lực đến hết ngày 31-12-2022) để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội khóa XV.

Nghị quyết nêu rõ, TPHCM phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15-9. Các tỉnh: Bình Dương, Long An, Đồng Nai phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 1-9. Các tỉnh, thành phố khác phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 25-8.

Về vaccine, thuốc điều trị Covid-19, nghị quyết nêu rõ, đẩy mạnh hoạt động “ngoại giao vaccine” bằng mọi biện pháp; thúc đẩy viện trợ, mua, nhập khẩu vaccine để đáp ứng yêu cầu tiêm nhanh nhất, nhiều nhất có thể, sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Bộ Y tế kịp thời phân bổ vaccine cho các tỉnh, thành phố, trong đó ưu tiên cấp cho địa phương có nhiều người nhiễm, ca tử vong, tình hình dịch bệnh phức tạp, lây lan nhanh… Trường hợp cần thiết, Bộ trưởng Bộ Y tế báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh hoặc Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế điều chỉnh việc phân bổ.

Nghị quyết nêu rõ, ưu tiên ngân sách và các nguồn lực hợp pháp bảo đảm kinh phí cho phòng chống dịch. Sau khi đã rà soát, huy động, sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn lực hợp pháp khác mà vẫn còn khó khăn, UBND cấp tỉnh đề nghị ngân sách trung ương hỗ trợ thực hiện. Bộ Tài chính chủ trì rà soát thẩm định, đề xuất cấp thẩm quyền quyết định mức hỗ trợ, tạm cấp từ ngân sách trung ương hỗ trợ các địa phương. Bộ Y tế chủ trì, rà soát nhu cầu kinh phí mua, nhập khẩu và phương án sử dụng vaccine, gửi Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và Quỹ vaccine phòng Covid-19.

Chính phủ cũng quyết nghị về các cơ chế, chính sách đặc thù đối với việc cấp giấy đăng ký lưu hành và thông quan thuốc, vaccine Covid-19. Bộ Y tế xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể đối với việc miễn phiếu kiểm nghiệm (COA) cho từng lô thuốc, vaccine khi thông quan trong trường hợp cần nhập khẩu khẩn cấp phục vụ yêu cầu phòng chống dịch. Chính phủ cũng có cơ chế đặc thù trong mua sắm thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng chống dịch. Trường hợp không xác định được giá các loại hóa chất, vật tư, trang thiết bị, phương tiện, dịch vụ phòng chống Covid-19 do diễn biến phức tạp của dịch, các bộ, ngành, địa phương căn cứ giá do doanh nghiệp công bố theo yêu cầu của Bộ Y tế trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế và được cập nhật hàng tuần để xác định giá gói thầu. Căn cứ tình hình dịch Covid-19 và kịch bản ứng phó, Bộ Y tế kịp thời công bố, cập nhật danh mục vật tư, trang thiết bị, hóa chất, thuốc thiết yếu phục vụ phòng, chống dịch bệnh để các địa phương, đơn vị thực hiện mua sắm theo phương châm “4 tại chỗ”.

Chính phủ cũng cho phép tài sản phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 có thể mua với số lượng cao hơn tiêu chuẩn, định mức nhưng phải bảo đảm phù hợp với phương án, kịch bản ứng phó dịch bệnh và hạn chế tối đa lãng phí, không để xảy ra tiêu cực.

Nghị quyết cũng nêu, chi phí khám, chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi phí thực tế.

Tin cùng chuyên mục