Ưu tiên mọi nguồn lực để giải quyết thủ tục hành chính

Thời gian qua, TPHCM đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức lực lượng đến từng khu dân cư cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip, hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến... Đó là những giải pháp cụ thể, từng bước đưa Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) vào đời sống, phục vụ người dân thiết thực. 
Công an TPHCM hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, tài khoản định danh điện tử
Công an TPHCM hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, tài khoản định danh điện tử

Nhiều lợi ích thiết thực

Chị Nguyễn Diễm Trinh (ngụ tại chung cư Hưng Ngân, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TPHCM) đang sử dụng chứng minh nhân dân và muốn đổi sang CCCD gắn chip nhưng không có thời gian đi làm thủ tục. Khi Công an quận 12 triển khai điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 tại chung cư chị Trinh đang ở, chị chỉ mất hơn 10 phút trong sáng cuối tuần để hoàn thành thủ tục cấp CCCD gắn chip. Sau khi đăng ký nhận kết quả tại nhà và đóng lệ phí, chị Trinh được thông báo đợi trả CCCD đến tận tay. “Đối với những người không thể đến cơ quan hành chính thực hiện thủ tục hành chính thì dịch vụ công trực tuyến rất hữu ích. Dịch vụ này mang đến sự tiện lợi, giúp tiết kiệm thời gian cho người dân”, chị Trinh nhận xét.

Tương tự, ông Phan Văn Quyền mới chuyển về sống tại phường Tân Chánh Hiệp mang giấy tờ tùy thân đến điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 đăng ký tạm trú. Dù không rành công nghệ, nhưng chỉ mất khoảng 30 phút, sau khi được cán bộ chiến sĩ công an phường hướng dẫn thao tác trên điện thoại, ông Quyền đã hoàn thành việc đăng ký tài khoản. Sau đó, ông nhanh chóng nộp hồ sơ đăng ký tạm trú trực tuyến mà không cần đến trụ sở công an.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sinh đến điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 tại chung cư Landmark 81 (phường 22, quận Bình Thạnh) đăng ký tài khoản định danh điện tử (VNEID) mức 2 và tích hợp thông tin giấy phép lái xe, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Sau khi tích hợp xong, ông Sinh được thông báo sau này có thể sử dụng CCCD gắn chip hoặc tài khoản VNEID để thay thế các giấy tờ nói trên. “Những giấy tờ cần thiết được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử như vậy rất thuận tiện. Sau này đi đâu tôi cũng chỉ cần đem theo điện thoại hoặc CCCD gắn chip là ổn rồi”, ông Minh chia sẻ.

Cùng với việc tích hợp các loại giấy tờ trên tài khoản định danh điện tử, sau khi đăng ký thành công tài khoản dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp còn có thể thực hiện nhiều thủ tục hành chính khác như đăng ký tạm trú, tạm vắng, thường trú; cấp hộ chiếu; cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe; làm thủ tục cấp con dấu mới và cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu…

Người dân dễ tiếp cận

Theo Thiếu tá Trần Duy Hiền, Phó Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an, 1 trong 5 mục tiêu trọng tâm của Đề án 06 là hướng tới việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc cho người dân, doanh nghiệp. Đề án 06 cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu. Người dân không cần trực tiếp đến các cơ quan công sở nộp hồ sơ mà có thể ngồi tại nhà, sử dụng điện thoại di động hoặc máy vi tính kết nối internet để nộp. “Mục tiêu của Đề án 06 là phục vụ nhân dân, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Do đó, quy trình thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến rất thuận tiện để người dân dễ tiếp cận và dễ tham gia”, Thiếu tá Trần Duy Hiền khẳng định.

Xác định được tầm quan trọng của Đề án 06, thời gian qua, công an các quận, huyện, TP Thủ Đức tổ chức tuyên truyền để người dân hiểu và tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, Công an quận 10 thực hiện nhiều buổi tuyên truyền tại các khu dân cư bằng việc chiếu các video clip hướng dẫn thực hiện thủ tục trong lĩnh vực đăng ký, quản lý cư trú, tiện ích của thẻ CCCD gắn chip. Công an quận 12 cũng đẩy mạnh tuyên truyền việc thực hiện Đề án 06, hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công, tài khoản định danh điện tử. Quận 12 đã triển khai mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 tại chung cư Hưng Ngân để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến từ ngày 17-8. Qua hơn 10 ngày triển khai, điểm này đã đạt được hiệu quả tích cực, số lượng người dân sử cổng dịch vụ công thực hiện các thủ tục hành chính tăng cao.

Ông Hồ Phương, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, cho biết thêm, quận đã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc triển khai Đề án 06 cấp quận, cấp phường và 89 khu phố để tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp hiểu và thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. 

Đề án 06 đã góp phần xây dựng chính quyền điện tử, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các dịch vụ hành chính công.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về sơ kết 6 tháng triển khai Đề án 06 (diễn ra ngày 9-8), Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức thông tin, TPHCM đang ưu tiên mọi nguồn lực để triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thống nhất của thành phố. Đây là một giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thực hiện Đề án 06. Theo đó, hệ thống của thành phố hoạt động với nguyên tắc không yêu cầu người dân khai báo lại các thông tin đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Mỗi người dân chỉ dùng một tài khoản định danh thống nhất để sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục