Út “trọc” và đồng phạm không được giảm án

Tại phiên toà phúc thẩm, các bị cáo không đưa ra được được tình tiết mới để chứng minh kháng cáo của mình là có cơ sở. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định y án sơ thẩm đối với Út "trọc" và các đồng phạm.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ không được giảm án
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ không được giảm án

Chiều 1-11, tại phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Đinh Ngọc Hệ (tức "Út trọc", nguyên thượng tá quân đội, nguyên Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng) và các đồng phạm trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, thay mặt Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án quân sự Trung ương, Thẩm phán Nguyễn Dũng Chí - Chủ tọa phiên tòa đã công bố bản án phúc thẩm.

Theo đó, HĐXX phúc thẩm quyết định tuyên y án 10 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" , 2 năm tù về tội "Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức" đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Tổng hình phạt 2 tội danh trên, bị cáo Đinh Ngọc Hệ phải chấp hành hình phạt là 12 năm tù.

Út “trọc” và đồng phạm không được giảm án ảnh 1 Bị cáo Đinh Ngọc Hệ không được giảm án

Đối với bị cáo Trần Văn Lâm (nguyên Tổng giám đốc điều hành Công ty Cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn) cũng bị HĐXX phúc thẩm tuyên phạt y án 5 năm tù như bản án sơ thẩm đã tuyên. Bị cáo Phùng Danh Thắm (nguyên Đại tá, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn) cũng y án sơ thẩm với bản án phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản án phúc thẩm khẳng định, trong thời gian giữ chức vụ, bị cáo Đinh Ngọc Hệ đã đề nghị Ban lãnh đạo Tổng Công ty Thái Sơn mua ô tô bằng vốn tự có và đăng ký biển quân sự, biển xanh 80A. Thời điểm đó, bị cáo Hệ chỉ đạo bị cáo Trần Văn Lâm thế chấp, cho thuê, mượn 28 trong 39 xe biển quân sự, biển xanh 80A, thu lời bất chính hơn 6 tỷ đồng.

Việc đăng ký, cho thuê, thế chấp các xe này đã gây thất thoát hơn 3 tỷ đồng do không nộp thuế trước bạ. Cùng với đó, bị cáo Hệ còn chỉ đạo bị cáo Lâm và một số bị cáo khác trong vụ án này làm giả hợp đồng gửi, giữ 20.000 lít xăng kém chất lượng để không bị cơ quan quản lý thị trường tỉnh Bình Dương xử phạt gần 1,5 tỷ đồng.

Hành vi này của bị cáo Hệ và đồng phạm đã phạm vào tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Về hành vi sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức, quá trình điều tra và xét xử công khai ở hai cấp toà đã có đủ cơ sở xác định, năm 2000, bị cáo Hệ mua bảng điểm và bằng đại học Kinh tế quốc dân, chuyên ngành quản trị. Trong nhiều năm, bị cáo Hệ đã dùng các giấy tờ giả này để đưa vào hồ sơ xét nâng lương, thăng quân hàm tới Thượng tá.

Tin cùng chuyên mục