USAID hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng bền vững

Đại diện Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) cho biết, Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng mạnh về nhu cầu năng lượng nhưng đồng thời gia tăng các thách thức về tình trạng ô nhiễm không khí.

Do vậy, các dự án năng lượng sạch, đáng tin cậy trở nên cần thiết đòi hỏi nguồn vốn lớn để phát triển. Gỡ khó cho những thách thức này, USAID đã tài trợ dự án “An ninh năng lượng đô thị” cho Việt Nam với tổng chi phí 14 triệu USD nhằm cải thiện khung hỗ trợ, huy động vốn đầu tư và thúc đẩy áp dụng các giải pháp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng. Dự án sẽ được triển khai thí điểm tại Đà Nẵng và TPHCM. 

Nhằm đạt được các mục tiêu, dự án đã thành lập Quỹ thách thức đổi mới sáng tạo (ICF) với ngân sách 2,5 triệu USD để tài trợ cho các dự án thí điểm tiềm năng. ICF có mục tiêu tài trợ 20 dự án thí điểm, trình diễn sản phẩm, mô hình kinh doanh hoặc mô hình tài chính mới trong hệ thống năng lượng đô thị. Các dự án thí điểm được chọn có thể nhận tài trợ đến 100.000 USD. Các tổ chức đăng ký hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là các tổ chức do phụ nữ lãnh đạo có ý tưởng đột phá trong các lĩnh vực giao thông, hiệu quả sử dụng điện tại các tòa nhà, phát điện, truyền tải và quản lý điện, hiệu quả sử dụng nước... sẽ được khuyến khích. 

Tin cùng chuyên mục