USAID hỗ trợ Đà Nẵng bảo vệ nguồn nước và quản lý chất thải rắn

Sáng 4-6, TP Đà Nẵng tổ chức Lễ ký kết trực tuyến giữa các bên liên quan, khởi động dự án “Chung tay hành động bảo vệ nguồn nước” và dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương” do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ.

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác dự án "Chung tay hành động bảo vệ nguồn nước"
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác dự án "Chung tay hành động bảo vệ nguồn nước"

Theo đó, dự án "Chung tay hành động bảo vệ nguồn nước” triển khai tại TP Đà Nẵng từ tháng 3-2021 đến 6-2023, với kinh phí 10 tỷ đồng.

Dự án gồm các hoạt động chủ yếu là ngăn ngừa ô nhiễm nước tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang; xây dựng mô hình khu dân cư phát triển bền vững (2 khu dân cư tại quận Thanh Khê và 3 thôn tại huyện Hòa Vang, 1 mô hình chăn nuôi heo tiết kiệm nước, 2 mô hình cộng đồng bảo vệ nguồn nước); thúc đẩy các sáng kiến sử dụng nước thông minh và tái sử dụng nước trong doanh nghiệp;…

Triển khai từ nay đến tháng 7-2023, dự án “Giảm ô nhiễm rác thải nhựa với các giải pháp địa phương” gồm các hoạt động như: hỗ trợ xây dựng và triển khai kế hoạch hành động giảm thiểu rác thải nhựa cấp quận; hỗ trợ xây dựng và thực hiện chính sách liên quan đến quản lý rác thải nhựa cấp thành phố; chia sẻ thông tin và truyền thông kết nối thông qua nền tảng số;...

Ông Robert Layng, Giám đốc Phòng Năng lượng và Môi trường của USAID cho biết, đây là hai dự án đầu tiên và rất quan trọng của USAID trong lĩnh vực môi trường được dẫn dắt bởi tinh thần chung tay hành động và các địa phương làm chủ. USAID hi vọng sẽ có những đóng góp trực tiếp để TP Đà Nẵng có thể thực hiện một cách hiệu quả đề án Thành phố môi trường.

Tại lễ ký kết, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN-MT TP Đà Nẵng mong muốn các địa phương, cơ quan phối hợp chặt chẽ với Trung tâm CECR, Trung tâm GreenHub và các đối tác liên quan xây dựng các hoạt động chi tiết, phân bổ nguồn lực phù hợp, có tiến độ, lộ trình cụ thể theo từng giai đoạn; đồng thời phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

“Hoạt động bảo tồn nguồn nước, quản lý rác thải nhựa, thực hiện phân loại rác tại nguồn được TP Đà Nẵng xác định là một tiêu chí rất quan trọng để hướng tới mục tiêu trở thành Thành phố môi trường và sẽ là hoạt động xuyên suốt trong công tác bảo vệ môi trường của thành phố trong thời gian đến. Sở TN-MT TP Đà Nẵng cam kết sẽ chủ trì, làm đầu mối để thúc đẩy, triển khai hiệu quả từ các nguồn lực hỗ trợ hết sức quý báu này”, ông Võ Nguyên Chương nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục