Uống nano vàng chữa ung thư coi chừng chết nhanh hơn!

 Trước một số thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội về việc sử dụng hạt nano vàng để uống điều trị bệnh ung thư, chiều 12-7, Bệnh viện K Trung ương đã có cuộc gặp gỡ báo chí để làm rõ những thông tin rất nguy hiểm này.

Theo PGS.TS Lê Văn Quảng, Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, hạt nano vàng không phải là một nguyên liệu, hay vật liệu mới được phát hiện hay tìm thấy mà từ thế kỷ thứ 19, hạt nano vàng đầu tiên đã được tổng hợp bởi nhà vật lý Faraday.

Uống nano vàng chữa ung thư coi chừng chết nhanh hơn! ảnh 1 PGS.TS Lê Văn Quảng
 Các hạt nano vàng được sản xuất từ vàng nguyên chất và có kích thước từ 1nm (nanomet) tới 100 nm. Đến nay, hạt nano vàng được ứng dụng trong lĩnh vực y học như trong các thiết bị chẩn đoán và nghiên cứu điều trị bệnh, trong đó có bệnh ung thư.

Tuy nhiên PGS.TS Quảng cũng khẳng định, cho tới nay, các nghiên cứu cho thấy hạt nano vàng chưa được chứng minh có tác dụng khi sử dụng riêng lẻ trong điều trị bệnh ung thư. "Hạt nano vàng không tự phát huy hiệu quả điều trị mà cần tác động của một loại tia đặc biệt có bước sóng phù hợp làm nóng chúng, qua đó để tiêu diệt tế bào"- PGS.TS Quảng cho biết.

Gần đây, trên một số trang mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin khuyến khích sử dụng và rao bán nano vàng để chữa ung thư. Theo những thông tin được một số cá nhân đăng tải cho biết các công trình nghiên cứu về nano vàng chữa ung thư ở nước ngoài nhằm tạo lòng tin cho người bệnh, qua đó thực hiện việc quảng bá và bán nano vàng với giá tới hơn 10 triệu đồng/chai.

Hiện nay, trên thế giới, nano vàng mới được nghiên cứu trên một vài cá thể động vật, chưa nghiên cứu trên người bệnh ung thư nên chưa thể trở thành phương pháp điều trị. Tại Việt Nam, phương pháp sử dụng nano vàng để điều trị hay hỗ trợ điều trị ung thư đều chưa được Bộ Y tế cho phép sử dụng, đồng thời cũng chưa có nghiên cứu về vấn đề này.

Bệnh viện K họp báo phản bác về việc dùng hạt nano vàng chữa ung thư

 Đáng lưu ý, PGS.TS Lê Văn Quảng cảnh báo, việc sử dụng hạt nano vàng tự do để điều trị ung thư có thể gây tích luỹ hạt nano vàng ở các cơ quan quan trọng cơ thể, nhất là ở gan và lách, từ đó gây ra ngộ độc tính cấp tính và mãn tính cho gan cũng như các tạng khác, gây nguy hiểm cho sức khoẻ, thậm chí tử vong. Bởi lẽ vàng nguyên chất có tính trơ, rất khó bị đào thải ra khỏi cơ thể nên người uống nano vàng rất dễ dẫn tới tích tụ gây ngộ độc cấp tính và cả mãn tính cho cơ thể.

Do đó, việc dùng nano vàng điều trị ung thư chưa phải là một phương pháp hiệu quả và được cấp phép, cũng như chưa có chứng nhận về y khoa. Các bác sĩ không khuyến cáo người bệnh không tự ý mua nano vàng để điều trị. “Tại Việt Nam và thế giới, hiện nay có thể khẳng định nano vàng không có tên trong danh mục thuốc điều trị ung thư...”- PGS.TS Quảng chỉ rõ.

Uống nano vàng chữa ung thư coi chừng chết nhanh hơn! ảnh 3 Người bệnh ung thư tới khám và điều trị tại Bệnh viện K phần lớn đầu trong giai đoạn muộn

Theo Bệnh viện K Trung ương, mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 126.000 ca mới mắc và 94.000 trường hợp tử vong do ung thư. Các loại ung thư phổ biến mà người Việt Nam thường mắc là: phổi, gan, đại trực tràng, vú, cổ tử cung, thực quản, vòm họng, hạch, tuyến tiền liệt. Đáng lưu ý,  phần lớn người bệnh bị ung thư tới khám chữa bệnh ở giai đoạn muộn nên việc điều trị rất khó khăn và tốn kém. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, người mắc ung thư cần phải tới các cơ sở điều trị chuyên khoa để được điều trị bằng các phương pháp chính thống như: phẫu thuật, xạ trị, điều trị đích, điều trị sinh học, điều trị miễn dịch... Tuyệt đối không chữa trị nghe theo những lời mách bảo truyền miệng và đồn thổi. Hơn nữa, với bệnh ung thư nếu người bệnh được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì hiệu quả chữa trị rất khả quan.

Tin cùng chuyên mục