Ươm mầm xanh cho Đảng

Xác định công tác bồi dưỡng, giới thiệu nguồn học sinh ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp là nhiệm vụ quan trọng, nhiều chi bộ trường THPT tại TPHCM có những cách làm hay để tạo môi trường cho học sinh (HS) rèn đức, luyện tài. Từ sinh hoạt của câu lạc bộ (CLB) đội nhóm, chi bộ các trường đã phát hiện, “ươm mầm”, giới thiệu những gương mặt ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Đây là cách nhiều chi bộ Đảng trong trường học trao cho người trẻ cơ hội được thử thách, rèn luyện, trưởng thành.
Học sinh Nguyễn Ngọc Tường, Trường THPT Hàn Thuyên (quận Phú Nhuận), trong ngày đứng vào hàng ngũ của Đảng
Học sinh Nguyễn Ngọc Tường, Trường THPT Hàn Thuyên (quận Phú Nhuận), trong ngày đứng vào hàng ngũ của Đảng

Nuôi phong trào, chọn hạt giống tốt

Cuối tháng 3-2021, Chi bộ Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TPHCM) tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 2 quần chúng là HS lớp 12. Đây là 2 HS liên tục đạt thành tích cao trong học tập và tích cực tham gia các phong trào Đoàn, hội tại trường và địa phương. Chia sẻ về thời khắc đặc biệt khi vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, Võ Huỳnh Ngọc Hân, lớp 12A22, Phó Bí thư Chi đoàn Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, không giấu được xúc động lẫn tự hào. Tuy nhiên, Hân cho biết bản thân xác định đây chỉ là khởi đầu một hành trình mới và sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong tương lai để xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng dành cho mình.

Nhìn lại quá trình trình phấn đấu, rèn luyện của bản thân, Hân không giấu mình từng là một HS nhút nhát. Nhưng khi vào học tại ngôi trường với nhiều truyền thống này, được tham gia các CLB đội nhóm, Hân có cơ hội rèn luyện để trở thành người tự tin, năng động.

Theo thầy Bùi Trí Hiệp, Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, liên tục 7 năm qua, có 9 HS của trường vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Để tạo được nguồn dồi dào, hàng năm, chi bộ trường giao các đảng viên là giáo viên nắm thông tin HS lớp 10, 11, trong đó chú ý những HS năng nổ trong hoạt động đoàn thể. Trường cũng thành lập 16 CLB đội nhóm để giúp HS rèn luyện, phát triển kỹ năng. “Qua theo dõi, kiểm tra năng lực công tác Đoàn, các đảng viên trong chi bộ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em, từ đó giúp đỡ, tạo thêm cơ hội để HS nhận thức về chính trị. Đồng thời, qua CLB lý luận trẻ, trường đã tạo môi trường tốt để HS thêm chín chắn, trưởng thành về lý tưởng”, thầy Bùi Trí Hiệp chia sẻ.

Qua nhiều năm chăm chút, Chi bộ Trường THPT Hàn Thuyên (quận Phú Nhuận) cũng kết nạp 1 đảng viên HS từ nguồn đoàn viên ưu tú. Đó là Bí thư Chi đoàn trường Nguyễn Ngọc Tường, lớp 12A1.

Theo thầy Võ Ngọc Sơn, Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ Trường THPT Hàn Thuyên, chi bộ có đưa ra nghị quyết về việc phát triển đảng viên mới, trong đó đặc biệt quan tâm đến HS. Từ khi các em vào lớp 10 tại trường, chi bộ đã rà soát, chọn lọc những HS có tháng sinh đảm bảo khi kết nạp đảng viên đủ 18 tuổi. Trường cũng thành lập 18 CLB đội nhóm, giúp HS rèn luyện, thể hiện bản thân. Qua đó, chi bộ phát hiện các đoàn viên ưu tú và giao việc để thử thách. Thầy Võ Ngọc Sơn cho biết, chi bộ trường xem những HS nhiệt huyết với hoạt động Đoàn, có tinh thần dấn thân vì cộng đồng, có mục đích, hoài bão trong cuộc sống là nguồn ưu tú để giới thiệu cho Đảng.

Còn nhiều rào cản

Anh Trương Minh Tước Nguyên, Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM, cho biết, kết nạp Đảng cho HS là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng lực lượng kế thừa nòng cốt trong phong trào. Hàng năm, trong chương trình công tác Đoàn và kế hoạch triển khai chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, Ban Thường vụ Thành đoàn TPHCM đều xác định chỉ tiêu giới thiệu kết nạp Đảng cho HS THPT. Từ năm 2017 đến nay, các cơ sở đoàn thuộc Thành đoàn TPHCM đã giới thiệu 945 đoàn viên ưu tú là HS để xem xét kết nạp Đảng nhưng qua đó, chỉ kết nạp được 40 đảng viên. Theo anh Tước Nguyên, việc kết nạp Đảng trong HS hiện còn khó khăn. Một trong những nguyên nhân là ở lứa tuổi này, các em chủ yếu tập trung học, vui chơi giải trí. Dù công tác giáo dục lý tưởng chính trị, giáo dục nhận thức về Đảng cho các em được thực hiện thường xuyên, nhưng tâm lý lứa tuổi nên kết quả chưa đạt được như mong muốn.

Bí thư Quận ủy quận Phú Nhuận Phạm Hồng Sơn cũng khẳng định, công tác phát triển Đảng trong HS luôn được Đảng bộ quận quan tâm, tạo điều kiện. Tuy nhiên, nhiều năm qua, kết quả của công tác này còn nhiều hạn chế. Điều kiện chọn kết nạp Đảng chủ yếu phải là những cá nhân toàn diện trong học tập, rèn luyện, tích cực tham gia hoạt động Đoàn tại trường, địa phương. Thực tế, số lượng HS đáp ứng đủ các tiêu chuẩn trên chưa nhiều, nên số lượng kết nạp còn ít.

Bên cạnh đó, thời điểm kết nạp Đảng cũng là hạn chế lớn đối với nguồn kết nạp Đảng là HS. “Để kết nạp Đảng thì đảng viên phải đủ 18 tuổi. Trong khi HS lớp 12 đến tháng 6 đã tốt nghiệp ra trường. Cho nên các em sinh từ tháng 6 đến tháng 12 sẽ khó được kết nạp Đảng trong trường mà chỉ được kết nạp tại đơn vị mới (trường đại học, cao đẳng, học viện). Khi chuyển về đơn vị mới, phải mất thêm thời gian phấn đấu, rèn luyện thì cấp ủy đơn vị mới ghi nhận và tổ chức kết nạp”, anh Tước Nguyên phân tích thêm.

Thầy Võ Ngọc Sơn, Hiệu trưởng, Bí thư Chi bộ Trường THPT Hàn Thuyên, cho rằng không phải ai khi đứng vào hàng ngũ của Đảng cũng đều là người ưu tú về mọi mặt - với học sinh càng không thể. Do vậy, tổ chức Đảng chính là môi trường ưu tú để những đảng viên trẻ là học sinh trưởng thành, phát triển bản thân. Nếu các chi bộ không khắt khe chọn lọc từ đầu vào mà hãy xem xét quá trình rèn luyện, vượt qua thử thách của các em, tạo cho các em niềm tin phấn đấu, thì Đảng sẽ có được những “hạt giống đỏ” ưu tú nhất.

Tin cùng chuyên mục