Ứng xử xấu - trách nhiệm của ai?

Hai ngày nay, trên các diễn đàn và mạng xã hội lan truyền một đoạn clip ghi lại cảnh một buổi họp phụ huynh của lớp 3/10 Trường Tiểu học An Hội (quận Gò Vấp, TPHCM). 
Ảnh cắt từ đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội
Ảnh cắt từ đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội

Trong đó, một phụ nữ xưng tên T. đứng trên bục giảng nói về cuộc họp, chất vấn các phụ huynh ngồi dưới với những lời lẽ trịch thượng. Bà ngang nhiên “chỉ định” hết phụ huynh này đến phụ huynh khác đứng lên cho mọi người biết mặt và tự tiện phơi bày hoàn cảnh gia đình của người đó, rồi… xếp loại nhà khó khăn nhất, hay nhì lớp.

Bà T. trong clip chỉ định người này, người kia phải giải thích tại sao khó khăn không theo nổi mà vẫn cho con theo học lớp này, chẳng hiểu bà này lấy cái quyền ấy ở đâu? Trong khi buổi họp này có giáo viên chủ nhiệm và hiệu trưởng tham dự, nhưng môi trường học đường trong đoạn clip hiện lên như... ngoài chợ, thiếu văn hóa khi để bà T. tự tiện biến buổi họp phụ huynh trở thành “sàn diễn” của mình.

Theo báo cáo của nhà trường, trước đó bà T. có dấu hiệu vận động thu tiền không đúng nên trong phiên họp cha mẹ học sinh đầu năm học lớp 3/10, hiệu trưởng và trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh trường đã đến dự cùng với cha mẹ học sinh của lớp này, để kiểm tra việc bà T. giải quyết việc lạm thu theo yêu cầu của hiệu trưởng và trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh.

Không bàn đến những khoản thu chi, chỉ xét đến cách hành xử như trên thì bà T. ứng xử không ổn. Ở một môi trường công sở hay công cộng, việc ứng xử với nhau, từ lời ăn tiếng nói đến hành động đều phải có những chuẩn mực. Huống hồ, trường học không chỉ là môi trường công sở bình thường, cái chuẩn còn phải đặt lên mức độ cao hơn. Ở môi trường này, việc truyền dạy đạo đức, văn hóa ứng xử phải được đặt lên hàng đầu. Bởi ở đó có những mầm non đang nhìn, nghe, học theo từng bài giảng, cử chỉ, hành động của người lớn xung quanh. Người thầy của học trò đâu phải chỉ có giáo viên, hiệu trưởng, mà cô lao công, chú bảo vệ tiếp xúc hàng ngày và các bậc phụ huynh… đều là tấm gương phản chiếu cho tương lai của bọn trẻ. Câu chuyện ứng xử ở đây không chỉ là văn hóa mà còn là trách nhiệm lựa chọn của vị phụ huynh trên và cho tất cả chúng ta. Những đứa trẻ sẽ nhìn nhận và chọn cách hành xử như thế nào trong tương lai khi cha mẹ chúng xúc phạm người khác ngay chính ngôi trường mà trẻ đang học?

Ứng xử của bà phụ huynh tên T. trong clip trên không ổn, nhưng ở đây trách nhiệm của nhà quản lý trường học, cụ thể là ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm đã để sự việc trên diễn ra trong chính lớp học, trường mình quản lý. Ở trường công lập, tất cả thầy cô - phụ huynh - học trò đều bình đẳng, không phân biệt hoàn cảnh. Phụ huynh hay bất cứ một cá nhân nào đều không có quyền sỉ nhục một cá nhân khác. Sao có thể để văn hóa ứng xử xấu xí xuất hiện trong môi trường sư phạm?

Tin cùng chuyên mục