Ứng viên có liên quan đến nhóm cổ đông “bầu Kiên” không được đưa vào danh sách HĐQT của ACB

Việc nhóm cổ đông sở hữu 10,45% cổ phần ACB đã có những ý kiến phản đối về quy chế bầu. Theo nhóm này, ngày 13-2, họ đã gửi danh sách ứng cử viên vào HĐQT ACB. Tuy nhiên đến hôm nay khi đại hội diễn ra lại không có danh sách ứng viên của nhóm này.

Sáng 19-4, tại TPHCM, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2018. Vấn đề “nóng” trong ĐHĐCĐ của ngân hàng này đó là “ghế nóng” nhân sự của ngân hàng này.

Tại đại hội, danh sách ứng viên Hội đồng quản trị (HĐQT) được đưa ra để cổ đông bầu cho nhiệm kỳ 2018-2023 chỉ có 8 người, thay vì 11 người như danh sách công bố trước đó.

Cụ thể, 8 ứng viên là: ông Trần Hùng Huy, ông Nguyễn Thành Long, ông Dominic Scriven, bà Đinh Thị Hoa, bà Đặng Thu Thủy, ông Đàm Văn Tuấn, ông Hiệp Văn Võ (thành viên HĐQT độc lập) và Ông Huang Yuan Chiang (thành viên HĐQT độc lập).

Việc nhóm cổ đông sở hữu 10,45% cổ phần ACB đã có những ý kiến phản đối về quy chế bầu. Theo nhóm này, ngày 13-2, họ đã gửi danh sách ứng cử viên vào HĐQT ACB. Tuy nhiên đến hôm nay khi đại hội diễn ra lại không có danh sách ứng viên của nhóm này.

Về việc này, đại diện Ban Kiểm soát của ACB cho biết, HĐQT ACB đã gửi đầy đủ danh sách 11 người ứng cử vào HĐQT và 5 người ứng cử vào Ban Kiểm soát cho Thống đốc NHNN và cơ quan giám sát NHNN, kèm theo đầy đủ lý lịch của các thành viên.

Tuy nhiên, chiều 18-4, NHNN đã công bố nội dung chấp thuận 8 thành viên HĐQT, 4 thành viên Ban Kiểm soát đủ điều kiện để bầu.

Cụ thể, 3 ứng viên không được NHNN chấp thuận gồm ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Tổng Giám đốc ACB; ông Đỗ Minh Toàn, Tổng Giám đốc ACB và ông Nguyễn Duy Hưng - ứng viên do nhóm cổ đông đại diện 10,45% cổ phần ACB đề cử.

Ông Nguyễn Duy Hưng hiện là Chủ tịch HĐTV Công ty Luật TNHH Diên Hồng, Chủ tịch Công ty TNHH Quản lý Tài sản Việt.

Trước đó, ông Hưng là Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank). Do đó, ông Hưng được cho là có liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và bà Đặng Ngọc Lan (vợ bầu Kiên).

Công ty luật đại diện cho ACB cũng cho biết thên, Ngân hàng ACB có nhận đề cử của nhóm cổ đông liên quan đến vợ chồng bầu Kiên. Phía ACB có xin ý kiến NHNN hướng dẫn về trường hợp của ông Nguyễn Duy Hưng do nhóm cổ đông đại diện 10,45% cổ phần đề cử, bởi nhóm này có nhiều cổ đông mâu thuẫn pháp lý với ACB về nợ xấu và nhóm 6 công ty (nhóm G6) trước đây.

Ứng viên có liên quan đến nhóm cổ đông “bầu Kiên” không được đưa vào danh sách HĐQT của ACB ảnh 1 Bà Đặng Ngọc Lan, vợ "bầu Kiên" phát biểu tại Đại hội sáng 19-4-2018
Xin ý kiến phát biểu ý kiến tại đại hội, bà Đặng Ngọc Lan, vợ bầu Kiên cho rằng, bà chỉ là một trong số các cổ đông đề cử ông Nguyễn Duy Hưng tham gia Hội đồng quản trị ACB và không rõ lý do cụ thể vì sao mà NHNN lại không chấp thuận.

Do đó, về danh sách bầu vào nhiệm kỳ mới, bà đề nghị ông Trần Hùng Huy có ý kiến và tiếp tục làm việc với NHNN để không chỉ ông Nguyễn Duy Hưng mà cả 3 người trong danh sách mà NHNN không chấp thuận đều có tên trong danh sách bầu nhiệm kỳ mới, và bà đề nghị đại diện NHNN ghi nhận ý kiến này.

Bà Lan nói mong muốn được đảm bảo quyền lợi của cổ đông.

Trước đó, lúc ĐHĐCĐ chưa bắt đầu, bà Nguyễn Ngọc Lan đã lên tiếng đòi phát biểu ý kiến nhưng các cổ đông khác cho rằng đại hội cần được tiến hành nên nhóm cổ đông đại diện 10,45% cổ phần đã tạm ngưng có ý kiến.

Vào khoảng 12 giờ 30, đại hội tiến hành biểu quyết 8 tờ trình và công bố kết quả bầu HĐQT, Ban Kiểm soát. Kết quả, các tờ trình được cổ đông thông qua với tỷ lệ đồng thuận là hơn 86%, có hơn 13% cổ đông không đồng ý.

Tin cùng chuyên mục