Ung thư vú giai đoạn nặng do tự ý điều trị

Bệnh viện (BV) Đại học Y Dược TPHCM vừa tiếp nhận điều trị cho chị T.T.K. (36 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) bị ung thư vú giai đoạn nặng do tự ý sử dụng các phương pháp phản khoa học để điều trị. 

Trước đó, chị K. đã đến khám tại BV địa phương và được chẩn đoán ung thư vú kích thước lớn trên 10cm, xâm nhiễm ra da và di căn nhiều hạch nách. Lo sợ phẫu thuật sẽ làm tế bào ung thư lan rộng, chị K. từ chối điều trị. Sau đó, chị đến gặp một số thầy lang để đắp lá lên khối bướu, dùng vài loại rễ cây không rõ nguồn gốc để sắc thuốc uống. Sau 4 tháng thực hiện phương pháp này, chị K. thấy khối bướu phình to, da bị viêm đỏ, chảy dịch có mùi hôi nên đã đến khám tại BV Đại học Y Dược TPHCM. Các bác sĩ cho biết khối u đã ở giai đoạn nặng, người bệnh cần điều trị bằng hóa chất trước để khối bướu và hạch nhỏ lại, sau đó tiến hành phẫu thuật. Hiện tại, sức khỏe người bệnh đang trong giai đoạn hồi phục, chờ vết thương lành hẳn sẽ chuyển sang quá trình xạ trị bổ túc.

Theo Th.S-BS Phạm Hoàng Quân, Khoa tuyến vú, BV Đại học Y Dược TPHCM, một trong số những nguyên nhân của tình trạng này là do người bệnh từ chối phẫu thuật, vì sợ tế bào ung thư sẽ phát triển nhanh hơn. Nguy hiểm hơn, thay vì nghe theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh lại từ chối điều trị và tự ý sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc để đắp lên khối bướu, làm viêm, nhiễm trùng và khiến khối bướu phát triển nhanh hơn. 

Tin cùng chuyên mục