Ứng dụng định danh điện tử (VNeID): Tiện ích, nhưng còn nhiều lỗi

Ứng dụng định danh điện tử (VNeID) trên thiết bị điện thoại thông minh mang đến nhiều tiện ích, trong đó việc tích hợp nhiều thông tin và nhiều chức năng giúp công dân có thể thay thế căn cước công dân (CCCD) gắn chip cùng các loại giấy tờ đã đăng ký. Tuy nhiên, ứng dụng này còn tồn tại không ít vấn đề cần chỉnh sửa.
Việc đăng ký VNeID vẫn chưa thuận lợi nên rất cần đơn vị phát triển tiếp tục hoàn thiện ứng dụng này, nhất là kết nối dữ liệu. Ảnh: TẤN BA
Việc đăng ký VNeID vẫn chưa thuận lợi nên rất cần đơn vị phát triển tiếp tục hoàn thiện ứng dụng này, nhất là kết nối dữ liệu. Ảnh: TẤN BA

Hệ thống còn lỗi

Trong quá trình thực hiện chuyển đổi số toàn diện, đưa dữ liệu quốc gia về dân cư quản lý bằng hệ thống điện tử là một trong những mục tiêu lớn. Ngày 18-7-2022, Bộ Công an đã đưa vào sử dụng VNeID trên thiết bị điện thoại thông minh.

Cầm CCCD mới nhận trên tay, anh Trần Dương, nhà ở quận 5, TPHCM, liền đăng ký VNeID trên điện thoại thông minh của mình. Sau vài lần nhập các thông tin căn bản theo yêu cầu, thậm chí quét mã QR trên CCCD để đăng nhập VNeID nhưng đều không thành công với thông báo “Lỗi hệ thống. Vui lòng thử lại sau”.

Trong khi đó, ngồi kế bên anh Dương, chị Thanh Hằng vượt qua được bước đăng nhập, tiến đến bước đăng ký VNeID và thực hiện đăng ký VNeID mức độ 1 với thao tác đưa CCCD đến gần chiếc di động để thực hiện kết nối dữ liệu theo phương thức NFC, nhưng cũng thất bại. Anh Dương cho hay: “Vì tính tiện lợi của VNeID nên vợ chồng tôi đăng ký để nếu quên giấy tờ tùy thân thì mình còn có cái này để thay thế, nhưng hệ thống vẫn chưa thực sự mượt trong đăng nhập, đăng ký… nên khi khác tôi sẽ làm lại”. 

Tính đến ngày 20-10-2022, cả nước đã phê duyệt cấp 11.181.880 tài khoản VNeID, trong đó mức 1 (đăng ký trực tuyến): 152.895, mức 2 (trực tiếp tại cơ quan công an): 11.028.985; duyệt tích hợp thông tin bảo hiểm y tế hơn 1 triệu tài khoản, thông tin giấy phép lái xe 200.000 tài khoản. Số lượng sử dụng tài khoản VNeID  để đăng nhập vào cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 30.000 lượt đăng nhập.

Đặc biệt, để sử dụng thay thế các giấy tờ truyền thống, VNeID tích hợp nhiều thông tin và nhiều chức năng khác nhau giúp công dân có thể thay thế thẻ CCCD gắn chip và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp vào tài khoản VNeID, giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo. Vì sự tiện dụng này, rất nhiều công dân muốn cài, đăng ký VNeID trên di động của mình, song thực tế không phải ai cũng đăng ký thành công. 

Sẽ điều chỉnh phù hợp

Khi sử dụng VNeID, người dân có thể đăng ký tài khoản định danh điện tử ở 2 mức độ. Trong đó, tài khoản mức độ 1 có giá trị chứng minh thông tin trong các hoạt động, giao dịch có yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân. Còn mức độ 2 có giá trị tương đương với sử dụng CCCD trong các giao dịch có yêu cầu xuất trình CCCD. Người dân hoàn toàn có thể sử dụng ứng dụng VNeID thay thế bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế và các giấy tờ khác với điều kiện đã đồng bộ các giấy tờ này vào tài khoản định danh mức 2. 

Trên thực tế vẫn có một số trường hợp công dân phản ánh khi ra sân bay, họ xuất trình tài khoản định danh điện tử thay CCCD nhưng lực lượng an ninh từ chối, buộc phải trình CCCD. Đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho rằng, việc xuất trình thông tin thẻ CCCD được tích hợp trên VNeID mức độ 2 đã có thể thay thế hoàn toàn thẻ CCCD gắn chip về mặt pháp lý.

Nhưng đây là phương thức mới, thời điểm hiện tại đang trong quá trình chuyển giao về mặt nhận thức của người dân cũng như các đơn vị. Bộ Công an đang phối hợp với các bộ, ban, ngành để có thông báo hướng dẫn cụ thể về việc xuất trình tài khoản VNeID mức độ 2 thay thế thẻ CCCD gắn chip trong các lĩnh vực.

Tại cuộc họp của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ Chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” mới đây, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng đã nhìn nhận thực tế: vẫn còn những tồn tại, hạn chế, phần việc chưa hoàn thành theo lộ trình đã đề ra, đến nay rất ít đơn vị đủ điều kiện để kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; việc làm sạch dữ liệu thông tin thuê bao di động chưa đảm bảo tiến độ đề ra; nhiệm vụ chuyển dữ liệu về số điện thoại di động để Bộ Công an cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa được rốt ráo thực hiện…

“Để thúc đẩy ứng dụng VNeID, hiện chúng tôi tiếp nhận và giải quyết các vướng mắc của người dân khi sử dụng tài khoản định danh điện tử thông qua Tổng đài 1900.0368. Bên cạnh đó, C06 cũng tiếp thu các ý kiến của người dân thông qua phản hồi trên các kho ứng dụng CH Play và AppStore, trên trang FanPage Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư…

Từ những góp ý trên, C06 sẽ có những điều chỉnh phù hợp cho ứng dụng VNeID để tăng khả năng trải nghiệm người dùng của người dân”, một đại diện C06 cho hay.

Tin cùng chuyên mục