Ứng dụng dịch thuật hỗ trợ chống dịch Covid-19

Với một quốc gia đa ngôn ngữ chính thống như Nam Phi, việc tuyên truyền, cung cấp dịch vụ y tế cho người dân phòng chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ khá vất vả. Để khắc phục vấn đề này, các nhà khoa học Nam Phi đã phát triển ứng dụng dịch thuật có tên AwezaMed, có thể dịch các thông tin, lời nói bằng tiếng Anh sang 10 ngôn ngữ chính thức khác của nước này.
Poster ứng dụng dịch thuật AwezaMed
Poster ứng dụng dịch thuật AwezaMed

AwezaMed do Hội đồng Khoa học và nghiên cứu công nghiệp lên ý tưởng và phát triển; được xem là ứng dụng đa năng bởi có chức năng dịch thuật tự động, nhận dạng ngôn ngữ và chuyển đổi văn bản sang giọng nói. AwezaMed có cơ sở dữ liệu gồm 1.800 câu hỏi, lời giải thích, câu trả lời cùng với kho từ vựng quan trọng được lựa chọn thông qua quá trình sàng lọc có sự cố vấn của một nhóm chuyên gia y tế. Bộ trưởng Bộ Đại học, Khoa học và Sáng tạo Blade Nzimande cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, việc giao tiếp, truyền tải thông tin từ nhân viên y tế đến bệnh nhân gặp trở ngại do rào cản ngôn ngữ. Thực trạng này đặt ra những thách thức rất nghiêm trọng như chẩn đoán sai, gây hiểu lầm về chỉ định điều trị hay gây căng thẳng cho bệnh nhân.

Với ứng dụng AwezaMed, ông Nzimande nhấn mạnh, các nhân viên y tế có thể nói bằng tiếng Anh và ứng dụng sẽ chuyển sang bất kỳ ngôn ngữ chính thức nào của Nam Phi. Ứng dụng không chỉ góp phần vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 mà còn mang lại những lợi ích tiềm năng cho lĩnh vực y tế cộng đồng, củng cố niềm tin giữa bên cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân.

Tin cùng chuyên mục