Ứng dụng công nghệ khoan ngầm, hạn chế thi công đào đường hở

Thời gian tới, UBND TPHCM sẽ ra văn bản yêu cầu tất cả các đơn vị thi công liên quan đến đào xới phải tổ chức ứng dụng công nghệ khoan ngầm vào thi công. 
Đào đường hở có nhiều hạn chế so với khoan ngầm
Đào đường hở có nhiều hạn chế so với khoan ngầm

Chiều 18-1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cùng các sở ngành đã có buổi làm việc với Công ty phát triển hạ tầng kỹ thuật VMCtech về việc làm rõ sự vượt trội của ứng dụng công nghệ khoan ngầm kéo ống so với biện pháp đào đường truyền thống.

Trình bày ứng dụng công nghệ khoan ngầm kéo ống, ông Trần Văn Chín, Chủ tịch HĐQT VMC Group cho biết, đây là công nghệ Horizontal Drilling của Mỹ nhằm thực hiện  các dự án ngầm hóa hệ thống hạ tầng kỹ thuật như cấp thoát nước, cáp quang, viễn thông, điện lực, chiếu sáng, chống ngập…

Đây là giải pháp công nghệ  phù hợp với việc xây dựng và phát triển hạ tầng kỹ thuật ngầm nhằm giảm thiểu rủi ro phát sinh từ việc thi công. Cụ thể, giảm gây ùn tắc giao thông khi thi công, thời gian thi công nhanh, thi công qua khu vực địa chất hay địa hình phức tạp, thi công kép kín không gây ô nhiểm môi trường. Đặc biệt hạn chế di dời công trình ngầm hiện hữu cũng như giải phóng mặt bằng, chi phí thấp hơn so với việc thi công đào hở như hiện nay.

Sau khi nghe những ưu điểm của công nghệ, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh: Thay vì thi công đào hở như hiện nay thời gian tới, UBND TP sẽ ra văn bản yêu cầu tất cả các đơn vị thi công liên quan đến đào xới phải tổ chức ứng dụng công nghệ khoan ngầm vào thi công. Tuy nhiên khi triển khai thực hiện phải tổ chức đấu  thầu công khai minh bạch và chủ đầu tư phải đưa ra điều kiện ứng dụng công nghệ khoan ngầm. Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu 24 quận, huyện và các chủ đầu tư các dự án khi triển khai hạn chế tối đa việc thi công đào hở  như hiện nay mà thay vào đó là công nghệ khoan ngầm, trừ trường hợp bất khả kháng không dùng được công nghệ khoan ngầm mới cho phép thi công đào hở. Phó Chủ tịch giao cho thanh tra, các đơn vị liên quan giám sát, thanh tra các công trình đào hở hiện nay.

Tin cùng chuyên mục