Ứng dụng công nghệ cao để giảm thâm dụng lao động

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện đề án “Giải pháp giảm thâm dụng lao động tại các ngành công nghiệp thâm dụng lao động trên địa bàn TPHCM - tăng cường ứng dụng công nghệ cao là một nghiên cứu điển hình”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cụ thể, UBND TPHCM yêu cầu Sở KH-CN TPHCM chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp. Cùng với đó là việc xây dựng quy chế hình thành và sử dụng quỹ đầu tư mạo hiểm để hỗ trợ vốn cho các dự án sử dụng hoàn toàn công nghệ mới; hoàn thiện quy chế hình thành và sử dụng quỹ phát triển khoa học - công nghệ của doanh nghiệp.

UBND TPHCM cũng giao Sở LĐTB-XH TPHCM làm cầu nối liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và cơ sở đào tạo nghề nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp. Sở Công thương TPHCM được giao triển khai chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm công nghiệp của TPHCM. Sở TT-TT TPHCM hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số; tổ chức đào tạo cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa đánh giá lại phương thức sản xuất - kinh doanh, chuỗi giá trị, mô hình kết nối với khách hàng để tự chuyển đổi phương thức sản xuất - kinh doanh theo phương thức mới. Sở KH-ĐT TPHCM không khuyến khích đầu tư, không gia hạn thời gian và không phê duyệt các dự án sản xuất công nghiệp có công nghệ cũ, lạc hậu, tiêu hao nhiều năng lượng, sử dụng nhiều lao động.

Tin cùng chuyên mục