Ứng cử viên ở Đà Nẵng vận động bầu cử bằng hình thức trực tuyến

Để đảm bảo thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong bối cảnh dịch Covid-19, TP Đà Nẵng đã chủ động thích ứng để có hình thức tổ chức cho các ứng viên thực hiện công tác vận động bầu cử phù hợp.

Tại Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng, Văn phòng Thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, các thiết bị đường truyền đều kết nối đến các điểm phường, xã nơi ứng cử viên tranh cử. Sau khi thường trực mặt trận giới thiệu tóm tắt tiểu sử từng ứng cử viên, mỗi ứng cử viên với những đặc thù công việc khác nhau đều đưa ra một chương trình hành động của mình gắn với thực tiễn công việc. Các chương trình hành động được nêu đi vào trọng tâm, sát đúng với thực tiễn, thể hiện quyết tâm có trách nhiệm của từng ứng cử viên nếu trúng cử.

Hình ảnh của ứng cử viên hiện trên màn hình khá rõ nét

Cử tri tại các điểm cầu sẽ cảm nhận được những chương trình hành động của từng ứng cử viên theo hình thức trực tuyến, điều chưa từng có trong tất cả cuộc bầu cử ở các khóa trước.

Theo ông Lê Quang Nga, cử tri phường Tân Chính (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), việc tổ chức tiếp xúc cử tri trực tuyến hạn chế cử tri đến dự nhưng không ảnh hưởng chất lượng nội dung tiếp xúc. Cũng như mọi cử tri khác, ông mong muốn các ứng cử viên nếu trúng cử HĐND phải thực hiện tốt trách nhiệm của bản thân. Các ứng cử viên trước hết phải thật sự gần gũi, lắng nghe ý kiến của cử tri, chọn lọc và phản ánh kịp thời những ý kiến chính đáng đến các cơ quan của HĐND và UBND tỉnh.

Qua màn hình, ứng cử viên có thể nghe tâm tư tình cảm của cư tri

“Hình thức này đảm bảo an toàn cho nhân dân và các ứng viên nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, tiến độ vận động bầu cử theo quy định của pháp luật”, cử tri Lê Quang Nga nhận xét. 

Lần đầu tiên tham dự tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử bằng hình thức trực tuyến trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19, cử tri Nguyễn Trung Sơn, phường Tam Thuận (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cho biết, số cử tri đi ít hơn, nhưng vẫn đảm bảo các đại diện.

“Chúng tôi sẽ về truyền đạt lại kết quả buổi tiếp xúc hôm nay với các cử tri”, ông Nguyễn Trung Sơn cho hay.

Hội trường không quá 30 người để đảm bảo các quy định về phòng chống dịch bệnh

Theo ông Dương Đình Liễu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, hội nghị tiếp xúc cử tri trực tuyến bảo đảm chất lượng như hình thức trực tiếp, các ứng cử viên và cử tri nắm bắt toàn bộ diễn biến, thông tin từ điểm cầu chính và các điểm cầu ở các phường với hình ảnh và âm thanh rõ nét. Các điểm tiếp xúc cử tri đều đảm bảo công tác phòng chống dịch, mỗi điểm không quá 30 người (tùy theo yêu cầu) nhưng đã nêu ra nhiều vấn đề xác với thực tế mà người dân quan tâm.

Theo ông Lê Minh Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng, hình thức trực tuyến chỉ hạn chế tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo tương tác 2 chiều giữa cử tri với ứng cử viên. Qua màn hình có thể thấy và nghe được những ý kiến phản ánh của cử tri, cũng như phản hồi lại của các ứng cử viên, đặc biệt lời hứa của ứng cử viên cũng được phản ánh rõ nét.

“Vì vậy các địa phương cần đảm bảo đường truyền luôn thông suốt, khi có trục trặc về đường truyền cần phải báo ngay bộ phận kỹ thuật. Chỉ cần trục trặc khoảng 30 giây thì các cử tri, ứng cử viên sẽ mất thông tin ngay lúc đó”, ông Lê Minh Trung nói.

Tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến cũng đảm bảo công bằng với các ứng cử viên vận động tranh cử, vì tất cả cử tri đi dự đông đủ với sức lan tỏa lớn, các ứng cử viên cũng được đối thoại với cử tri qua những chương trình hành động. 

Tin cùng chuyên mục