Ukraine: Người dân thành phố Mariupol có 5 tiếng để sơ tán

Hãng tin RIA dẫn lời chính quyền thành phố Mariupol của Ukraine cho biết người dân nơi đây sẽ được phép rời khỏi thành phố này từ 12 giờ đến 17 giờ ngày 5-3 (giờ Moscow), tức 16 giờ đến 21 giờ cùng ngày giờ Hà Nội.
Người tị nạn Ukraine sơ tán tới Hrebenne, khu vực biên giới Ba Lan - Ukraine, ngày 3-3-2022. Ảnh: AP/TTXVN
Người tị nạn Ukraine sơ tán tới Hrebenne, khu vực biên giới Ba Lan - Ukraine, ngày 3-3-2022. Ảnh: AP/TTXVN

Trước đó, Nga cho biết các binh sĩ nước này, hiện đang bao vây thành phố cảng bên Biển Azov, miền Nam Ukraine, sẽ ngừng bắn và cho phép dân thường sơ tán.

Trong khi đó, hãng tin Interfax cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã điện đàm với Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres thông báo "quân đội Nga đã tạo lập các hành lang để thường dân sơ tán khỏi những vùng mà lực lượng Nga kiểm soát" và nước này đã thiết lập đơn vị liên bộ, ngành để điều phối các hoạt động nhân đạo ở Ukraine.

Về phía Ukraine, Thị trưởng thành phố Mariupol, ông Vadym Boychenko cho biết, chính quyền thành phố này đã được thông báo về thỏa thuận ngừng bắn của Nga lúc 8 giờ 30 (giờ địa phương). Giới chức đang lên kế hoạch vận chuyển thuốc men và các vật dụng thiết yếu khác. 

Ông Boychenko cho rằng lệnh ngừng bắn tạo điều kiện cho các hoạt động khôi phục cơ sở hạ tầng quan trọng bị phá hủy do chiến sự. Hàng chục ngàn cư dân Mariupol đã không có máy sưởi, nước và điện kể từ hôm 3-3, sau khi thành phố bị bao vây.

* Theo hãng tin Sputniknews, ngày 5-3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định nước này sẽ nỗ lực thực hiện thỏa thuận về hành lang nhân đạo cho người dân.
Trong một tuyên bố được ghi hình, Tổng thống Zelensky cho hay việc thực thi thỏa thuận về hành lang nhân đạo cho người dân là một trong những nhiệm vụ chính hiện nay.
Trong khi đó, Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Herashchenko cho biết sẽ có thêm các thỏa thuận với Nga về việc thiết lập các hành lang nhân đạo để sơ tán người dân khỏi các khu vực xung đột. Ông khẳng định sẽ có thêm các thỏa thuận tương tự cho các vùng lãnh thổ khác. 
* Cùng ngày, hãng tin RIA dẫn nguồn Bộ Ngoại giao Belarus cho biết Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Belarus Vladimir Makei lên kế hoạch thiết lập các hành lang nhân đạo, cho phép người nước ngoài rời khỏi Ukraine.

Tin cùng chuyên mục