Ukraine, Nga thống nhất mở 9 hành lang nhân đạo

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk thông báo, Kiev và Moskva đã nhất trí mở 9 hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường ở các khu vực miền Đông đang bị bao vây của Ukraine vào ngày 11-4, trong đó gồm 5 khu vực ở Luhansk.
Người dân sơ tán khỏi thành phố Mariupol, Ukraine, ngày 24-3-2022. Ảnh: THX/ TTXVN
Người dân sơ tán khỏi thành phố Mariupol, Ukraine, ngày 24-3-2022. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo ông Vereshchuk, trong số các hành lang nhân đạo theo kế hoạch có 1 hành lang dành cho những người di tản bằng phương tiện giao thông cá nhân từ thành phố Mariupol.

Trong khi đó, Chính phủ Italy đã dành 610 triệu euro để hỗ trợ những người Ukraine đến nước này và cung cấp hỗ trợ tài chính cho Chính phủ Ukraine.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, trong một thông điệp video cho chiến dịch quốc tế “StandUpforUkraine” ngày 9-4, Thủ tướng Italy Mario Draghi nói: “Italy đã chào đón những người tị nạn Ukraine với vòng tay rộng mở. Trong 2 tuần qua, chính phủ đã lập các quỹ mới để giúp những người tị nạn Ukraine trang trải chi phí hàng ngày như thực phẩm, thuốc men và thiết bị trường học". 

Ukraine, Nga thống nhất mở 9 hành lang nhân đạo ảnh 1 Người dân chờ nhận hàng cứu trợ tại thành phố Mariupol, Ukraine, ngày 5-4-2022. Ảnh: THX/ TTXVN
Theo Thủ tướng Draghi, nhìn chung, Italy đã dành khoảng 500 triệu euro để hỗ trợ những người Ukraine đến Italy và 110 triệu euro hỗ trợ tài chính cho Chính phủ Ukraine. Thủ tướng Draghi nói thêm rằng Chính phủ Italy cũng viện trợ thêm cho những người ở Ukraine và các nước láng giềng thông qua Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế và các tổ chức khác.

Theo số liệu mới nhất ngày 10-4 của Bộ Nội vụ Italy, trong số 4,5 triệu người Ukraine đã rời khỏi đất nước kể từ khi cuộc xung đột Nga-Ukraine bùng phát ngày 24-2, 88.593 (khoảng 2%) người tị nạn Ukraine, gồm 45.816 phụ nữ, 9.700 nam giới và 33.077 trẻ vị thành niên đã đến Italy, hầu hết ở Milan, Rome, Naples và Bologna.

Trong khi đó, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) cho biết ngoài những người Ukraine rời khỏi đất nước, khoảng 210.000 người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc ở Ukraine cũng đã rời khỏi quốc gia Đông Âu này. Theo IOM, tính đến ngày 5-4, có 7,1 triệu người khác đã phải đi sơ tán trong nước. Tính tổng thể, số người phải đi sơ tán vì xung đột tương đương hơn 1/4 dân số Ukraine.

Tin cùng chuyên mục