Ukraine bồi thường 8.350 USD cho mỗi gia đình nạn nhân vụ máy bay chở khách rơi tại Iran

Hãng thông tấn nhà nước IRNA (Iran) đưa tin Tổng thống nước này Hassan Rouhani hoan nghênh bất kỳ hợp tác quốc tế nào liên quan đến vụ tai nạn máy bay mang số hiệu PS752 của Hãng hàng không quốc tế Ukraine (UIA), mà Tehran vừa thừa nhận lực lượng phòng không nước này bắn nhầm hôm 8-1 khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Rouhani khẳng định, tất cả những người liên quan đến thảm họa hàng không này sẽ sớm bị đưa ra xét xử, đồng thời cũng cho biết điều tra chung giữa chuyên gia Iran và Ukraine về vụ tai nạn sẽ tiếp tục.

Tổng thống Ukraine đã đề nghị Tehran cho phép đưa thi thể của 11 nạn nhân người Ukraine về nước trước ngày 19-1, đồng thời cho hay các nhà ngoại giao Ukraine đã thảo ra danh sách các bước sẽ được tiến hành để giải quyết vấn đề bồi thường. Iran nhất trí với Ukraine về vấn đề này. Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk cho biết nước này sẽ bồi thường khoảng 8.350 USD cho mỗi gia đình có người thiệt mạng. UIA cũng sẽ bồi thường cho gia đình của các thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay định mệnh này.

Trong diễn biến liên quan, Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) thông báo, các hãng hàng không châu Âu cần tránh toàn bộ không phận Iran cho tới khi có thông báo tiếp theo. Khuyến cáo trên mở rộng hơn so với khuyến cáo trước đó của EASA rằng giới chức các quốc gia cần cấm các hãng hàng không bay qua Iran ở độ cao dưới 7.620m.

Ngày 12-1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araghchi cho biết, Đại sứ Anh tại Iran Rob Macaire đã bị bắt tại “một cuộc tụ tập trái phép”, nhưng đã được trả tự do, ngay sau khi xác định được danh tính. Tối 11-1, các sinh viên đã tụ tập trước Đại học Amir Kabir ở Tehran để tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của Ukraine. Truyền thông Iran cho biết, lễ tưởng niệm đã biến thành một cuộc biểu tình quá khích, buộc cảnh sát phải giải tán đám đông sinh viên hô những khẩu hiệu cực đoan. Theo Hãng tin Mehr của Iran, Đại sứ Anh Macaire đã bị bắt với cáo buộc dính líu tới “việc kích động những hành vi đáng ngờ” tại sự kiện này. Về phần mình, Đại sứ Anh Macaire phủ nhận việc ông tham gia cuộc biểu tình bùng phát tại lễ tưởng niệm.

Liên quan đến sự việc này, Bộ Ngoại giao Anh xác nhận việc ông Macaire bị bắt giam trong thời gian ngắn ở thủ đô Tehran và cho rằng điều này vi phạm luật pháp quốc tế. Trong khi đó, đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Josep Borrell đã chỉ trích việc Iran bắt giữ Đại sứ Anh tại Tehran, đồng thời kêu gọi biện pháp giảm căng thẳng trong bối cảnh tình hình Trung Đông nóng hơn bao giờ hết, sau hành động quân sự của Mỹ và Iran tại Iraq. Trước đó, Mỹ đã kêu gọi Iran xin lỗi về vụ bắt giữ ông Macaire.

Tin cùng chuyên mục