UBTVQH đồng ý sắp xếp lại 4 đơn vị hành chính cấp huyện của tỉnh Cao Bằng

Sáng nay 11-2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp tục xem xét, quyết định việc sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, cấp huyện tại 6 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đặc biệt là tỉnh Cao Bằng. Nội dung này vốn còn nhiều ý kiến băn khoăn, dù đã qua nhiều lần thảo luận.

Toàn cảnh phiên họp UBTVQH
Toàn cảnh phiên họp UBTVQH

Sau khi nghe Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, cùng lãnh đạo các địa phương thực hiện sắp xếp phát biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết hai lần, một lần với việc sắp xếp các ĐVHC của tỉnh Cao Bằng (do trước đó còn một số ý kiến băn khoăn) và một lần với các địa phương còn lại.

Kết quả, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tán thành trong cả hai lần biểu quyết. Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhận định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoan nghênh và đánh giá cao cách làm bài bản, nghiêm túc của Chính phủ; đề nghị Chính phủ và chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện nghị quyết để kịp thời chuẩn bị cho công tác tiến hành Đại hội đảng các cấp.

Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu nhấn mạnh yêu cầu quan tâm đầu tư phát triển, sớm ổn định đời sống của nhân dân, đảm bảo công tác quốc phòng an ninh; chú ý thực hiện tốt chế độ đối với cán bộ công chức các nơi được sắp xếp…

Ông cũng lưu ý các cơ quan hữu quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện sắp xếp ĐVHC, kịp thời khắc phục khó khăn, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện khác để các đơn vị mới thành lập đi vào hoạt động suôn sẻ, tạo đà tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC giai đoạn 2 từ năm 2020 đến năm 2030 theo Nghị quyết của Bộ Chính trị.

Trước đó, tại phiên họp thứ 41 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị bổ sung, hoàn thiện hồ sơ đề án để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định đối với việc sắp xếp 4 ĐVHC cấp huyện của tỉnh Cao Bằng (nhập huyện Trà Lĩnh và huyện Trùng Khánh; nhập huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên).

Tỉnh ủy Cao Bằng đã có Văn bản số 2263-CV/TU báo cáo giải trình để làm rõ thêm các yếu tố đặc thù như truyền thống lịch sử, yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội và quá trình tổ chức lấy ý kiến cử tri trên địa bàn các huyện thực hiện sắp xếp.

Trên cơ sở báo cáo đề xuất của Tỉnh ủy Cao Bằng, Chính phủ đã có Báo cáo số 39/BC-CP ngày 1-2-2020 trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để giải trình thêm phương án nhập huyện Trà Lĩnh và huyện Trùng Khánh; nhập huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên của tỉnh Cao Bằng. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ vấn đề và tán thành với việc sắp xếp như đề xuất của Chính phủ.

Trên thực tế, trước đây, tổng Trà Lĩnh tách ra khỏi phủ Trùng Khánh để thành lập châu Trấn Biên (năm 1942) và đổi tên thành huyện Trà Lĩnh (năm 1958); huyện Phục Hòa nhập với huyện Quảng Uyên để thành lập huyện Quảng Hòa (năm 1967). Đến năm 2001, huyện Phục Hòa tách khỏi huyện Quảng Hòa để tái lập huyện Phục Hòa và huyện Quảng Uyên.

Tin cùng chuyên mục