UBND TPHCM yêu cầu xử lý vấn đề Báo SGGP phản ánh

Văn phòng UBND TPHCM vừa có Công văn số 6547/VP-NCPC truyền đạt chỉ đạo của Thường trực UBND TPHCM, yêu cầu các sở ngành liên quan rà soát, kiểm tra và phản hồi thông tin xung quanh sự việc Báo SGGP phán ảnh qua bài viết “Mua bán chung cư: Chế tài mạnh chủ đầu tư lách luật”, đăng số báo ngày 3-8-2020.

Theo đó, căn cứ quy chế làm việc của UBND TPHCM và các chỉ đạo của Thường trực UBND TPHCM, Văn phòng UBND TPHCM chuyển bài viết: “Mua bán chung cư: Chế tài mạnh chủ đầu tư lách luật” đăng trên Báo SGGP tới các sở ngành.

Đồng thời, đề nghị Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở TN-MT, Sở Tư pháp TPHCM kiểm tra thông tin, xử lý các vấn đề liên quan mà Báo SGGP đặt ra trong bài viết. Sau đó, sở ngành báo cáo kết quả tới UBND TPHCM và thông tin cho báo chí.

Trong bài viết, Báo SGGP nêu ra tình trạng còn nhiều khoảng trống pháp luật trong mua bán chuyển nhượng nhà chung cư. Trong khi đó, không ít chủ đầu tư dự án chung cư đã tìm cách bóp méo, “lách luật”, dẫn đến nhiều tranh chấp, khiến người mua gánh chịu nhiều rủi ro, nhất là khi mua nhà ở hình thành trong tương lai. Để hạn chế tình trạng chủ đầu tư “bán lúa non” dự án, bán nhà trên giấy, huy động vốn của người mua nhà hình thành trong tương lai rồi lại dùng tiền vào việc khác, các chuyên gia cho rằng, cần phạt tiền nặng kèm chế tài bổ sung như cấm hành nghề, đình chỉnh hoạt động kinh doanh bất động sản 12 tháng. Đặc biệt, nên đưa ra cơ chế đánh giá tín nhiệm chủ đầu tư. Nếu có vi phạm xảy ra thì mức tín nhiệm sẽ thấp, từ đó giúp người mua sau này có những căn cứ để lựa chọn việc có hay không giao dịch với chủ đầu tư đó; bên cạnh đó, việc thực hiện các thủ tục pháp lý cho các dự án sau này sẽ được cơ quan có thẩm quyền xem xét kỹ lưỡng hơn. Ngược lại, nếu mức tín nhiệm cao, đồng nghĩa với uy tín của chủ đầu tư cao và đem đến cho chủ đầu tư các thuận lợi về thủ tục hành chính, lợi nhuận sau này.

Tin cùng chuyên mục