UBND TPHCM và IFC ký kết bản ghi nhớ về cải thiện và mở rộng cơ sở hạ tầng của TPHCM

Tiếp tục chương trình chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, ngày 15-12, tại thủ đô Washington, đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu, đã đến thăm và gặp gỡ các cán bộ chủ chốt của Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Tại đây, Đại sứ Phạm Quang Vinh đã báo cáo với đồng chí Nguyễn Thiện Nhân về các hoạt động của của Đại sứ quán; tình hình Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Donald Trump đắc cử và đặc biệt là tình hình quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tiến triển rất tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực. 
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chúc mừng những kết quả công tác đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là những đóng góp quan trọng của Đại sứ Phạm Quang Vinh và tập thể cán bộ Đại sứ quán Việt Nam vào sự thành công của quan hệ hết sức tốt đẹp, có thể nói là đi vào lịch sử, giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ở năm 2017. Đồng chí cũng trân trọng cảm ơn Đại sứ Phạm Quang Vinh cùng tập thể cán bộ Đại sứ quán về những đóng góp cho TPHCM trong thời gian qua, trong đó có việc phối hợp với TPHCM tổ chức chuyến công tác này. Đồng chí mong muốn Đại sứ quán tiếp tục ủng hộ TPHCM trong chiến lược khai thác tiềm năng công nghệ cao của cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ vào tiến trình phát triển của TP cũng như trong thúc đẩy khởi nghiệp. 
UBND TPHCM và IFC ký kết bản ghi nhớ về cải thiện và mở rộng cơ sở hạ tầng của TPHCM ảnh 1 Lãnh đạo TPHCM và IFC chứng kiến lễ ký kết ghi nhớ. Ảnh: KHẮC VĂN
Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Đại sứ Phạm Quang Vinh cùng đoàn công tác đã có cuộc gặp gỡ và tham dự buổi tọa đàm với Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC). Sự kiện do TPHCM đề xuất tổ chức, nhằm góp phần xây dựng và tăng cường mối quan hệ giữa TPHCM với cộng đồng các nhà đầu tư Hoa Kỳ, thu hút sự tham dự của Chủ tịch USABC Alex Feldman cùng đại diện 17 tập đoàn, công ty lớn của Hoa Kỳ: Facebook, Visa, Intel, Coca-Cola, GE, 3M, Abbott Laboratories, Herbalife, Uber…
Tại đây, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã trình bày về tiềm năng cùng những thách thức trong phát triển TPHCM, với mục tiêu ở giai đoạn 2020 - 2030 là: kinh tế phát triển nhanh và bền vững với tốc độ tăng trưởng khoảng 8%; năng suất lao động cao gấp 3 lần so với mức bình quân quốc gia; đóng góp 30% ngân sách quốc gia; trở thành thành phố thông minh; là trung tâm của quốc gia trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0... Đồng chí cũng đã lắng nghe, trả lời cụ thể một số ý kiến, kiến nghị của các nhà đầu tư nêu tại buổi tọa đàm và khẳng định, TPHCM luôn tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư tham gia, mở rộng đầu tư tại Việt Nam.
Cũng trong ngày 15-12, tại trụ sở chính của Ngân hàng Thế giới (WB) ở thủ đô Washington, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch WB cùng các cộng sự. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu đánh giá cao những đóng góp, nỗ lực của cá nhân bà Kwakwa với tư cách là Giám đốc WB tại Việt Nam trước đây, cũng như trên cương vị hiện tại, cùng những đóng góp tập thể cán bộ WB tại Việt Nam trong thời gian qua.
UBND TPHCM và IFC ký kết bản ghi nhớ về cải thiện và mở rộng cơ sở hạ tầng của TPHCM ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm tặng bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch WB, bức tranh sơn dầu. Ảnh: KHẮC VĂN
Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận các phương án hợp tác trong các chương trình, dự án của TPHCM.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TPHCM sẽ lập các nhóm làm việc về các nội dung: làm thế nào để có thể thu hút mạnh mẽ người dân tham gia và đánh giá đúng mức các chương trình, dự án của TP; triển khai có hiệu quả nhất hình thức đối tác công tư (PPP) trong đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng cơ sở hạ tầng TP; xây dựng thành phố thông minh.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, một trong những nội dung chính của chuyến công tác lần này của đoàn cấp cao TPHCM là học tập Hoa Kỳ, một trong những quốc gia thành công nhất thế giới về khởi nghiệp. Bà Kwakwa nhất trí sẽ tổ chức các nhóm làm việc với TPHCM về các nội dung nêu trên. “Chúng tôi sẽ hỗ trợ TPHCM tối đa về những gì WB có thể làm được” - bà Kwakwa cam kết. 
Sau đó, tại trụ sở của Tổ chức Tài chính thế giới (IFC), đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo IFC và chứng kiến lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND TPHCM và IFC, với nội dung thiết lập các bước khả thi có thể tiến tới hợp tác giữa TPHCM và IFC để cải thiện và mở rộng cơ sở hạ tầng của TPHCM và đa dạng hóa nguồn vốn thông qua việc IFC cung cấp các công cụ tài chính và tư vấn kỹ thuật không hoàn lại cho UBND TPHCM.
Các nội dung hợp tác giữa UBND TPHCM và IFC
Hỗ trợ của IFC với các đợt phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, tuân thủ các quy định liên quan của Việt Nam, thông qua hình thức TPHCM là nhà đầu tư nòng cốt tham gia mua trái phiếu của TPHCM và/hoặc bảo lãnh một phần.Hỗ trợ để có được kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế thông qua tư vấn quy trình phù hợp cho thành phố.
Hỗ trợ kỹ thuật về TP thông minh; hỗ trợ kỹ thuật về tiến hành hợp tác công - tư (PPP) và cấu trúc dự án PPP.

Tin cùng chuyên mục