UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu huyện Bố Trạch làm đúng pháp luật trong đấu thầu thu gom rác

Ngày 26-12, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, liên quan đến vấn đề thu gom rác tại di sản Phong Nha-Kẻ Bàng (xã Sơn Trạch), Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo huyện Bố Trạch phải làm đúng pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu huyện Bố Trạch làm đúng pháp luật trong đấu thầu thu gom rác

Theo đó, nội dung công văn số 4636 của UBND tỉnh Quảng Bình do ông Nguyễn Trần Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Bình ký chuyển ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Ngân vào ngày 18-12 giao UBND huyện Bố Trạch, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan làm việc với Công ty TNHH MTV Môi trường Phong Nha để giải quyết các kiến nghị của Công ty theo đúng quy định của pháp luật.

Từ đó, ngày 20-12 UBND huyện Bố Trạch đã có buổi họp với Công ty TNHH MTV Môi trường Phong Nha để giải quyết sự việc. Tuy nhiên, cuộc họp này UBND huyện Bố Trạch đã không mời Sở Tài chính tỉnh Quảng Bình đến họp, tại đây lãnh đạo huyện Bố Trạch đã không trả lời thỏa đáng các kiến nghị của Công ty TNHH Môi trường Phong Nha mà tiếp tục yêu cầu UBND xã Sơn Trạch phải tiến hành đấu thầu khi chưa thanh lý hợp đồng cũ.

Các vướng mắc như nợ tồn đọng, đặc biệt là phương án để xem xét tạo và giải quyết công ăn việc làm 51 lao động như thế nào thì lãnh đạo UBND huyện Bố Trạch không đề cập đến.

Từ đó, UBND xã tiến hành mở thầu thu gom rác trong khi chưa xử lý xong hợp đồng với công ty TNHH Một thành viên Phong Nha và có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu thầu. Theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2013, nếu không đủ 3 nhà thầu tham gia đấu thầu, chủ đầu tư phải gia hạn thời gian mời nộp hồ sơ. Tuy nhiên, trong việc đấu thầu này chỉ có 2 nhà thầu tham gia mà chủ đầu tư vẫn tiến hành mở thầu.

Ông Nguyễn Công Trứ, Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch phân bua. “Có 4 đơn vị mua hồ sơ nhưng chỉ 2 đơn vị tham gia nên mở thầu luôn còn nợ đọng giải quyết sau”.

Dư luận cho rằng, chỉ có 2 đơn vị tham gia nhưng chủ đầu tư vội vàng mở thầu mà không công bố tình trạng nợ nần của thu gom rác với hợp đồng “vĩnh viễn và dài hạn” là bất nhất với các nhà thầu và trái với Luật đấu thầu, làm ngược chỉ đạo đúng pháp luật của UBND tỉnh đưa ra.

Tin cùng chuyên mục