UAE công bố danh sách các cá nhân và tổ chức có quan hệ với khủng bố

Ngày 4-10, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã công bố một danh sách mới gồm các cá nhân và tổ chức được cho là có quan hệ với khủng bố. 
Quốc kỳ của UAE. Nguồn: aliexpress.com
Quốc kỳ của UAE. Nguồn: aliexpress.com
Danh sách trên được công bố theo quyết định số 28 năm 2017 do Phó Tổng thống, Thủ tướng chính phủ đồng thời là người trị vì tiểu vương Dubai của UAE Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum ký ban hành.
Danh sách có 9 cá nhân, bao gồm ba công dân Yemen và các nước Qatar, Kuwait cùng Libya mỗi nước có 1 công dân. 
Các tổ chức từ thiện nằm trong danh sách khủng bố của UAE gồm có Balagh, el-Ehsan và al-Rahma đều có trụ sở tại Yemen. 
Danh sách này cũng bao gồm một loạt tổ chức của Libya như Hội đồng Shura Benghazi, trung tâm truyền thông Al-Saraya, hãng tin Boshra, Lữ đoàn Chiến binh Hồi giáo Rafallah al-Sahati và kênh truyền hình vệ tinh al-Naba’ TV channel. 
Sau khi các nước Arab do Saudi Arabia dẫn đầu cắt dứt quan hệ ngoại giao với Qatar hồi đầu tháng 6, với cáo buộc Doha ủng hộ chủ nghĩa khủng bố và thực thi các chính sách gây bất ổn trong khu vực, nhóm bốn nước Arab gồm Ai Cập, Saudi Arabia, UAE và Bahrain đã tuyên bố liệt 59 cá nhân và 12 tổ chức có liên hệ với Qatar vào danh sách khủng bố. 
Nhóm bốn nước Arab cũng đã đưa ra bản yêu sách gồm 13 điểm đối với Qatar, trong đó có việc yêu cầu Doha đóng cửa kênh truyền hình Al-Jazeera và ngừng quan hệ với Iran, như một trong những điều kiện để hòa giải với các quốc gia Arab và vùng Vịnh. Tuy nhiên, Qatar vẫn cương quyết không thực thi bản yêu sách này, cho rằng các yêu cầu của bốn nước Arab là vi phạm chủ quyền của Doha.
Cuộc khủng hoảng ngoại giao vùng Vịnh tới nay vẫn trong tình thế bế tắc khi các bên không chịu nhượng bộ hay thỏa hiệp.

Tin cùng chuyên mục