Tỷ lệ trẻ sinh non, nhẹ cân chiếm khoảng 19% mô hình bệnh tật của trẻ sơ sinh

Nguyên nhân lớn gây tử vong sơ sinh gồm: đẻ non, thấp cân, ngạt, chấn thương trong khi đẻ, dị tật và các bệnh nhiễm khuẩn, trong đó, nguyên nhân do đẻ non, thấp cân chiếm tới 25%.
TS-BS Trần Đăng Khoa phát biểu tại chương tình
TS-BS Trần Đăng Khoa phát biểu tại chương tình

Ngày 17-11, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Bệnh viện Từ Dũ tổ chức Chương trình Ngày thế giới vì trẻ sinh non nhằm hưởng ứng Ngày thế giới vì trẻ sinh non 17-11 và tôn vinh, ghi nhận những đóng góp của cán bộ y tế trong công tác chăm sóc trẻ sơ sinh, đặc biệt là chăm sóc trẻ sinh non, thấp cân.

TS-BS Trần Đăng Khoa, Phó Vụ trưởng, Vụ Bà mẹ - trẻ em phát biểu tại chương trình,  chăm sóc trẻ sơ sinh, giảm tỷ lệ tử vong sơ sinh là một trong những mục tiêu quan trọng không những của ngành y tế mà còn là của Nhà nước Việt Nam đã cam kết với cộng đồng quốc tế trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ.

Theo thống kê, tỷ lệ trẻ đẻ non, nhẹ cân chiếm khoảng 19% trong mô hình bệnh tật của trẻ sơ sinh; tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh chiếm khoảng 60% số tử vong trẻ em dưới 1 tuổi.

Nguyên nhân lớn gây tử vong sơ sinh gồm: đẻ non, thấp cân, ngạt, chấn thương trong khi đẻ, dị tật và các bệnh nhiễm khuẩn, trong đó, nguyên nhân do đẻ non, thấp cân chiếm tới 25%, những nguyên nhân này lại có thể phòng tránh được bằng các biện pháp đơn giản như: khám thai định kỳ để phát hiện các nguy cơ; sử dụng tốt chế độ dinh dưỡng, luyện tập, lao động cho phụ nữ có thai; chăm sóc trẻ đẻ non, thấp cân bằng phương pháp Kangaroo…

Tỷ lệ trẻ sinh non, nhẹ cân chiếm khoảng 19% mô hình bệnh tật của trẻ sơ sinh ảnh 1 BS CK2 Trần Ngọc Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ giao lưu với gia đình có trẻ sinh non
Hiện Việt Nam là một trong các nước trên thế giới được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, là điểm sáng trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ cũng như thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Tỷ suất tử vong mẹ trên 100.000 trẻ đẻ sống giảm mạnh từ 69 ca năm 2009 xuống còn 46 ca năm 2019 (vượt mục tiêu Chiến lược đề ra là dưới 52 ca).

Tỷ suất tử vong trẻ em dưới 1 tuổi trên 1.000 trẻ đẻ sống giảm từ 14,7 năm 2015 xuống còn 13,6 năm 2021. Tỷ suất tử vong trẻ em dưới 5 tuổi trên 1.000 trẻ đẻ sống giảm từ 22,1 năm 2015 xuống 20,5 năm 2021.

TS-BS Trần Đăng Khoa cho biết, hiện nay, với những tiến bộ vượt bậc trong ứng dụng kỹ thuật y học hiện đại trên thế giới, Việt Nam đã có thể cứu sống và nuôi dưỡng các trẻ sơ sinh rất thiếu tháng, có cân nặng chỉ 500gr, cũng như tiếp tục chăm sóc để trẻ tăng trưởng và phát triển bình thường.

Tin cùng chuyên mục