Tỷ lệ tiêm vaccine Covid-19 ở các nước có khoảng cách lớn

Tỷ lệ tiêm vaccine không đồng đều ở các nước đang khiến tình hình kiểm soát đại dịch trên toàn cầu ngày càng khác biệt.

Theo số liệu của Our World in Data, chỉ khoảng 2% người dân châu Phi và 6% người dân châu Á đã được tiêm chủng ít nhất 1 liều vaccine Covid-19. Trong khi đó, Nam Mỹ đã hoàn thành tiêm chủng cho khoảng 22% dân số. Con số này tại Liên minh châu Âu là hơn 40% dân số và Mỹ là hơn 50%. Tiến trình tiêm phòng tại Mỹ đang chậm lại và ở mức trung bình 800.000 người/ngày trong tuần trước. Mục tiêu của Tổng thống Joe Biden là nâng tỷ lệ này lên 70% trước ngày kỷ niệm Quốc khánh Mỹ 4-7.

Tại thời điểm cuối năm 2020, châu Âu và Bắc Mỹ chiếm tới 73% số ca mắc/ngày và 72% số ca tử vong trên toàn thế giới. Nhưng hiện nay, hơn 80% số ca mắc và ca tử vong nằm ở Nam Mỹ, châu Á và châu Phi.

Ở khu vực Đông Nam Á, Lào đang đẩy mạnh chương trình tiêm vaccine Covid-19. Bộ Y tế Lào tiếp tục vận động người dân đi tiêm mũi 2 theo đúng hẹn để đảm bảo hiệu quả, trong khi người chưa tiêm mũi đầu có thể đăng ký với cơ quan y tế địa phương để được cung cấp vaccine. Đến nay đã có gần 700.000 người được tiêm mũi đầu và hơn 300.000 người tiêm đủ 2 mũi vaccine. Tại Philippines, nhằm khuyến khích người dân đi tiêm vaccine Covid-19, từ ngày 16-6, những người lớn tuổi đã hoàn thành tiêm chủng được phép đi ra ngoài, song vẫn phải đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.

Tin cùng chuyên mục