Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công quá thấp

Giải ngân vốn đầu tư công qua hệ thống kho bạc từ tháng 1-2019 tới hết tháng 4-2019 chỉ là 68.548 tỷ đồng, đạt 16,45% so với kế hoạch Quốc hội giao. Riêng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nước ngoài thấp hơn cùng kỳ khi mấy tháng qua chỉ đạt 2,5% so với 6,34% của 4 tháng đầu năm 2018.
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bị chậm tiến độ do thiếu vốn
Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bị chậm tiến độ do thiếu vốn

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về tình hình giải ngân vốn đầu tư công trong 4 tháng đầu năm 2019.

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các quyết định giao vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước năm 2019 cho các bộ, ngành và địa phương với tổng số vốn là 367.394 tỷ đồng, đạt 85,5% kế hoạch Quốc hội quyết định.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết ước giải ngân vốn đầu tư công qua hệ thống kho bạc từ tháng 1-2019 tới hết tháng 4-2019 chỉ là 68.548 tỷ đồng, đạt 16,45% so với kế hoạch Quốc hội giao. Riêng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư nước ngoài thấp hơn cùng kỳ khi mấy tháng qua chỉ đạt 2,5% so với 6,34% của 4 tháng đầu năm 2018.

Đáng chú ý, cũng có 20 bộ, ngành và địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 30% kế hoạch sau 4 tháng đầu năm, trong đó có 9 bộ, ngành địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 40%. Nhóm giải ngân thấp nhất dưới mức tỷ lệ chung của cả nước là 39 bộ, ngành và địa phương đạt dưới 10%.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ ngành, địa phương đẩy nhanh công tác chuẩn bị thực hiện dự án, lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật, sớm khởi công dự án; chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với kho bạc khi có khối lượng nghiệm thu, không gây nợ đọng xây dựng cơ bản.

Chủ đầu tư theo dõi chặt chẽ tình hình giải ngân của từng dự án, kịp thời đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch từ dự án giải ngân chậm sang dự án có nhu cầu bổ sung vốn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân hoặc dự án đã có khối lượng hoàn thành, tránh điều chỉnh kế hoạch dồn vào cuối năm ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân của năm 2019.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật với các cá nhân vi phạm và cố tình cản trở làm chậm tiến độ giải ngân vốn...

Nộ dung này cũng sẽ được Chính phủ bàn thảo trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra ngày hôm nay 4-5.

Tin cùng chuyên mục