Tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, sai sót trong đặc xá ​ ​

Giám đốc công an cấp tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội ở địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục và giúp đỡ người được đặc xá; nắm chắc tình hình, diễn biến của số người được đặc xá về cư trú tại địa phương, không để họ gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội...

 

Ngày 10-7, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ký ban hành Công điện số 941/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2021.

Chủ tịch nước đã có quyết định về đặc xá năm 2021. Để triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác đặc xá năm 2021, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an làm tốt chức năng tham mưu, thường trực cho Hội đồng tư vấn đặc xá; có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo việc xét đề nghị đặc xá cho phạm nhân đang chấp hành án tại các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ do Bộ Công an quản lý. Bộ Quốc phòng có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo chặt chẽ việc xét đề nghị đặc xá cho phạm nhân đang chấp hành án tại các trại giam, trại tạm giam do Bộ Quốc phòng quản lý. Tòa án nhân dân tối cao có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn Tòa án nhân dân, Tòa án quân sự các cấp chủ trì việc xét đề nghị đặc xá cho người đang được tạm hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù.

Thủ tướng giao Bộ TT-TT chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí đưa tin đầy đủ nội dung các văn bản về đặc xá năm 2021 để mọi người dân và các phạm nhân hiểu rõ điều kiện, tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục xét đặc xá… để họ có thể tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân xóa bỏ mặc cảm đối với người được đặc xá và quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ họ hòa nhập cộng đồng. Các bộ, ngành, cơ quan bảo đảm công tác đặc xá thực hiện thống nhất, an toàn, công khai, minh bạch, theo quy trình chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng điều kiện quy định pháp luật; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của phạm nhân, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, sai sót.

Đặc biệt, đợt đặc xá này được tiến hành trong điều kiện tình hình Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Do vậy, Thủ tướng chỉ thị Bộ Công an cần chỉ đạo các Tổ thẩm định liên ngành, các cơ sở giam giữ có phương án, biện pháp cần thiết, phù hợp theo đúng quy định để phòng, chống dịch Covid-19 có hiệu quả. Các địa phương có phương án cụ thể tiếp nhận người được đặc xá về địa phương, bảo đảm an toàn theo đúng quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Chủ tịch UBND các tỉnh thành chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan, tổ chức kinh tế, đoàn thể, tổ chức xã hội ở địa phương tiếp tục theo dõi, quản lý, giáo dục, giúp đỡ, dạy nghề và tạo việc làm cho người được đặc xá trở về cộng đồng xóa bỏ mặc cảm, làm ăn lương thiện, hạn chế tái phạm tội và vi phạm pháp luật. Đối với những người được đặc xá có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì vận động các ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế - xã hội quan tâm giúp đỡ họ vay vốn làm ăn, ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Chỉ đạo Giám đốc công an cấp tỉnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội ở địa phương thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục và giúp đỡ người được đặc xá; nắm chắc tình hình, diễn biến của số người được đặc xá về cư trú tại địa phương, không để họ gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, xử lý kịp thời những người có hành vi tái phạm tội và vi phạm pháp luật.

Tin cùng chuyên mục