Tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2021: Nhiều cơ hội đợt xét tuyển bổ sung

Các học viện, đại học, trường đại học, cao đẳng sư phạm (gọi tắt là ĐH, CĐ) đang thực hiện hướng dẫn thủ tục nhập học cho thí sinh trúng tuyển ở phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thời hạn kết thúc nhập học ngày 26-9. Tuy nhiên, thời điểm này không ít trường đã công bố hàng ngàn chỉ tiêu xét tuyển bổ sung ở nhiều phương thức. 
Thí sinh đăng ký xét tuyển bằng điểm học bạ THPT vào Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM trong tháng 3-2021
Thí sinh đăng ký xét tuyển bằng điểm học bạ THPT vào Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM trong tháng 3-2021

Xét tuyển thí sinh đặc cách tốt nghiệp 

Hội đồng thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của ĐH Quốc gia TPHCM vừa thông báo không tổ chức thi ĐGNL đợt 2. Số thí sinh đăng ký dự thi ở đợt này là gần 27.000 thí sinh. 

PGS-TS Vũ Hải Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM, cho biết: Do dịch Covid-19 nên phải hủy kế hoạch tổ chức kỳ thi ĐGNL đợt 2. Phương án xét tuyển đối với thí sinh diện này trước đó cũng đã được tính tới và giao quyền tự chủ để các trường thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Các trường thành viên của ĐH Quốc gia TPHCM được linh động để xét tuyển đối với đối tượng thí sinh này. 

Trong khi đó, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, cả nước có 15.100 thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 do giãn cách vì dịch Covid-19. Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường ĐH, CĐ căn cứ vào dữ liệu này điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh dành riêng cho thí sinh xét đặc cách tốt nghiệp bằng việc bổ sung phương thức tuyển sinh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. 

PGS-TS Bùi Hoài Thắng, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TPHCM), thông tin, trường đang xét tuyển thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp THPT 2021 và đã tuyển khoảng 50 chỉ tiêu. Ngoài việc đảm bảo đủ điều kiện đầu vào, thí sinh phải trải qua đợt phỏng vấn trực tuyến về sở thích, đam mê, am hiểu ngành nghề… Do ĐH Quốc gia TPHCM không tổ chức kỳ thi ĐGNL đợt 2 nên trường có thể tuyển thêm tối đa 5% chỉ tiêu dành cho đối tượng thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp.

Nhiều chỉ tiêu xét tuyển bổ sung

Ngày 21-9, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) công bố xét tuyển bổ sung ở phương thức xét tuyển bằng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Trường xét tuyển 630 chỉ tiêu. Trong đó, 6 ngành đào tạo do trường cấp bằng với điểm sàn xét tuyển bằng điểm chuẩn đợt 1; 22 ngành của chương trình liên kết với đại học nước ngoài với điểm sàn từ 15 đến 18 điểm.  

Phân hiệu ĐH Quốc gia TPHCM tại tỉnh Bến Tre xét tuyển bổ sung ngành Kỹ thuật xây dựng với 50 chỉ tiêu. Phân hiệu này tuyển sinh trên phạm vi toàn quốc theo 3 phương thức: xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi ĐGNL do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2021, xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021, xét tuyển dựa trên học bạ THPT kết hợp các điều kiện khác.

Trường ĐH Kiến trúc TPHCM cũng thông báo xét tuyển thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp THPT năm 2021 nhưng chưa trúng tuyển các phương thức khác. Nhà trường đảm bảo chất lượng đầu vào với điều kiện thí sinh có điểm trung bình học bạ 6 học kỳ của từng môn trong tổ hợp xét tuyển từ 7,0 trở lên và có tổng điểm các môn theo các tổ hợp xét tuyển đạt điểm sàn của trường...

Nhiều trường ĐH ngoài công lập tại TPHCM như Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH Công nghệ TPHCM, Trường ĐH Văn Lang, Trường ĐH Kinh tế Tài chính, Trường ĐH Văn Hiến dành hàng ngàn chỉ tiêu xét tuyển bằng 2 phương thức: điểm học bạ THPT, điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021. 

Theo TS Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, ở đợt xét tuyển bổ sung này, ngoài việc tìm hiểu kỹ thông tin, các thí sinh vẫn phải nhớ nguyên tắc tối thượng là năng lực sở trường bản thân phù hợp với nhóm ngành nghề nào, đậu để học và thỏa khát khao đam mê nghề nghiệp chứ không phải chỉ để đậu đại học. Để biết thông tin xét tuyển bổ sung, thí sinh có thể vào website của từng trường để tìm hiểu về mức điểm xét tuyển, phương thức, chỉ tiêu từng ngành và thời hạn xét tuyển.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trong kỳ xét tuyển vừa qua, số thí sinh đạt 27 điểm (tổng 3 môn, chưa tính điểm ưu tiên) trở lên nhưng không trúng tuyển nguyện vọng nào là 165 em. Bộ đã trao đổi với một số trường ĐH lớn, các trường cho biết sẽ sẵn sàng xét tuyển bổ sung những thí sinh có kết quả thi THPT cao và thuộc đối tượng như trên, căn cứ vào nguyện vọng và điểm đạt được theo điểm chuẩn của từng ngành học cụ thể.

Tin cùng chuyên mục