Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2021 - Căng mình lọc ảo

Từ ngày 13 đến ngày 15-9, 237 học viện, đại học, trường đại học, cao đẳng sư phạm, chưa tính các trường khối An ninh - Quốc phòng (gọi tắt là ĐH, CĐ) trên toàn quốc sẽ chính thức thực hiện quy trình lọc ảo và xét tuyển với phương thức tuyển sinh bằng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (phương thức này chiếm 45% tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2021). 

Hoàn tất mọi thông tin 

Phần mềm lọc ảo và xét tuyển do Bộ GD-ĐT chủ trì. Trong đó, lọc ảo toàn quốc sẽ thực hiện 6 lần, các trường tham gia lọc ảo (nhóm phía Bắc và nhóm phía Nam) sẽ thực hiện ít nhất 10 lần. Đây là thời điểm bộ phận tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ làm việc 24/24 để liên tục cập nhật thông tin lên phần mềm tuyển sinh, từ đó giúp công tác lọc ảo, xét tuyển được thông suốt cũng như việc xác định điểm chuẩn, chỉ tiêu được chính xác. 

Cán bộ kỹ thuật và cán bộ tuyển sinh Trường ĐH Nông Lâm TPHCM tập trung cho công tác lọc ảo, xét tuyển (ảnh trường cung cấp)
Theo Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT), để công tác lọc ảo, xét tuyển toàn quốc được thuận lợi, bộ đã có công văn hướng dẫn các trường ĐH, CĐ thực hiện các quy trình theo đúng những mốc thời gian quy định. Một trong những yêu cầu quan trọng là sau khi kết thúc thời gian điều chỉnh nguyện vọng (17 giờ ngày 7-9), các trường phải tập trung cập nhật tất cả thông tin vào cơ sở dữ liệu trên Cổng thông tin tuyển sinh của bộ. Những thông tin phải cập nhật là: kết quả sơ tuyển, kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt, chứng chỉ ngoại ngữ (nếu có), kết quả thi các môn năng khiếu (nếu có) đối với thí sinh điều chỉnh nguyện vọng (NV), danh sách thí sinh nhập học đã xét tuyển bằng các phương thức khác (đối với thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 và các thí sinh nhập học muộn do ảnh hưởng dịch Covid-19). 

Thống kê từ Bộ GD-ĐT cho thấy, kết thúc điều chỉnh NV, cả nước có hơn 358.600 thí sinh điều chỉnh NV xét tuyển, chiếm tỷ lệ 45,09% so với số thí sinh đăng ký xét tuyển năm nay. Số lượng NV trước điều chỉnh là 3,8 triệu, và sau khi điều chỉnh tăng lên gần 4 triệu NV. So với năm 2020, số lượng NV đối với phương thức xét tuyển này tăng gần 1 triệu, số thí sinh đăng ký xét tuyển ở phương thức này cũng nhiều hơn cả trăm ngàn. Do đó, các trường ĐH, CĐ phải tập trung hoàn tất các yêu cầu như rà soát lại đề án tuyển sinh, thông báo tuyển sinh bao gồm: chỉ tiêu, ngành, tổ hợp xét tuyển… Đối với các trường có ngành đào tạo giáo viên phải rà soát và cập nhật chính xác chỉ tiêu sư phạm đã được Bộ GD- ĐT phê duyệt. 

Quy trình lọc ảo nghiêm ngặt  

TS Trần Đình Lý, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, cho biết: Năm 2021, Bộ GD-ĐT tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật cho các trường về thông tin tuyển sinh trên Cổng thông tin tuyển sinh, thống kê NV thí sinh, phần mềm xét tuyển (các trường phải cập nhật đúng phiên bản phần mềm xét tuyển), lọc ảo... để giúp các trường thực hiện tuyển sinh thuận lợi. Các trường tự chủ trong công tác tuyển sinh và phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển vào các ngành/nhóm ngành đào tạo của trường. Nếu các trường xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế, dẫn đến tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì nhà trường, cá nhân liên quan hoàn toàn chịu trách nhiệm và sẽ bị xử lý theo Điều 29 của Quy chế tuyển sinh hiện hành. Những trường tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 có thể tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung.

Các nhóm trường xét tuyển, lọc ảo và tất cả các trường (trong và ngoài nhóm trường xét tuyển) phải chủ động trong quá trình tuyển sinh và tương tác với phần mềm xét tuyển, lọc ảo theo lịch chung.

Một chuyên viên kỹ thuật của Vụ Giáo dục ĐH cho biết, từ 8 giờ ngày 13-9 đến 17 giờ 30 ngày 15-9, phần mềm của Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành lọc ảo, xét tuyển 6 lần. Đầu tiên, từ 8 giờ đến 13 giờ ngày 13-9, bộ phận kỹ thuật các trường hoàn thành rà soát cơ sở dữ liệu thí sinh từ hệ thống (cơ sở dữ liệu gốc), phân tích, xây dựng phương án xét tuyển, tiến hành lọc ảo, xét tuyển lần 1. Sau đó, từ 14 giờ đến 17 giờ 30 cùng ngày, các trường tải kết quả lọc ảo, xét tuyển lần 1 và tiến hành lọc ảo, xét tuyển lần 2. Những lần lọc ảo, xét tuyển ở những ngày tiếp theo đều thực hiện tuần tự theo quy định đã công bố. Và đến lần lọc ảo cuối cùng (17 giờ 30 ngày 15-9), các trường cập nhật điểm chuẩn, chỉ tiêu lên phần mềm của Bộ GD-ĐT và tiến hành công bố kết quả xét tuyển. Xen giữa mỗi lần lọc ảo toàn quốc là bộ phận kỹ thuật của các trường tiến hành các bước lọc ảo, xét tuyển offline. 

Nhóm lọc ảo phía Nam do ĐH Quốc gia TPHCM chủ trì với 90 trường ĐH, CĐ từ Quảng Bình trở vào tham gia. Xen với 6 lần lọc ảo của Bộ GD-ĐT, các trường tham gia sẽ tiến hành lọc ảo nhóm 10 lần… Để công tác lọc ảo và xét tuyển đảm bảo khách quan, chính xác, các trường tham gia phải cập nhật đầy đủ và chính xác các thông tin theo quy định. Nếu trường nào không tuân thủ, dẫn đến điểm chuẩn thấp, thí sinh trúng tuyển vượt chỉ tiêu thì sẽ bị phạt theo quy chế tuyển sinh hiện hành.

Tin cùng chuyên mục