Tuyển sinh đại học: Tăng tính tự chủ của các trường

Về công tác tuyển sinh đại học, sẽ cơ bản giữ ổn định đến năm 2025 với một số cải tiến về mặt kỹ thuật; sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kỳ thi riêng để tuyển sinh; đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học.
Hội nghị giáo dục đại học năm 2021
Hội nghị giáo dục đại học năm 2021

Sáng 24-8, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị giáo dục đại học (GDĐH) năm 2021.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, đến thời điểm này, hầu hết các cơ sở GDĐH đã hoàn thành nhiệm vụ năm học, trong đó có tham gia công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Riêng một số trường khu vực miền Trung, miền Nam đang gặp rất nhiều khó khăn; một số trường thuộc khối y dược, công an, quân đội đang thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các tỉnh phía Nam nên chưa thể kết thúc năm học.

Bộ GD-ĐT ghi nhận những đóng góp của các cơ sở giáo dục đại học trong thực hiện mục tiêu “kép”: vừa thực hiện nhiệm vụ GD-ĐT, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; vừa tham gia công tác phòng chống dịch; trong đó đặc biệt ghi nhận nỗ lực của các trường khối y dược, công an, quân đội.

Về phía Bộ GD-ĐT đã nỗ lực xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn thực hiện luật với tư duy đổi mới trong quản lý nhà nước về GD-ĐT. Đến nay, hầu hết các văn bản quan trọng đã được ban hành và sẽ được ban hành sớm ngay trước thềm năm học mới.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa xác định rõ thời điểm nào sẽ kết thúc. Do đó, cần xác định những nhiệm vụ, giải pháp đột phá, quyết liệt chuyển trạng thái của ngành GD-ĐT nói chung, hệ thống GDĐH nói riêng, để phù hợp, thích ứng trong bối cảnh mới, đưa hệ thống GDĐH Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, là một trong những động lực then chốt để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuyển sinh đại học: Tăng tính tự chủ của các trường ảnh 1 Vụ trưởng Vụ GDĐH, Bộ GD-ĐT Nguyễn Thu Thủy 

Báo cáo kết quả GDĐH năm học 2020-2021, Vụ trưởng Vụ GDĐH, Bộ GD-ĐT Nguyễn Thu Thủy cho biết, một kết quả đáng ghi nhận là đến nay đã có 142/175 cơ sở GDĐH công lập kiện toàn hội đồng trường.

Tên tuổi của một số cơ sở GDĐH Việt Nam (ĐHQG Hà Nội, ĐHQG TPHCM, trường ĐH Bách khoa Hà Nội, trường ĐH Tôn Đức Thắng, Duy Tân) tiếp tục có tên trong một số bảng xếp hạng có uy tín của thế giới trong năm 2021 như Times Higher Education (THE), Center of World University Rankings (CWUR) ở một số tiêu chí đánh giá cụ thể.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, các cơ sở GDĐH đã áp dụng phương thức giảng dạy và học tập trực tuyến linh hoạt trong tổ chức đào tạo và đánh giá kết quả học tập; từ đó vừa hoàn thành kế hoạch năm học, vừa bảo đảm an toàn, phòng chống dịch bệnh; đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong GDĐH.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Cụ thể như việc triển khai tự chủ đại học còn chậm, có nơi còn lúng túng; còn chậm đổi mới phương pháp dạy và học để khai thác thế mạnh của công nghệ.

Một số cơ sở đào tạo tuyển sinh tốt, nhưng chưa đầu tư về các điều kiện bảo đảm chất lượng tương xứng với quy mô đào tạo (thiếu nguồn lực); trong khi đó, một số trường hoạt động kém hiệu quả, tuyển sinh thấp so với năng lực. Số lượng chương trình đào tạo của GDĐH  được kiểm định chưa tăng nhiều…

Năm học 2021-2022, GDĐH sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học. Xa hơn, mục tiêu đến năm 2025, trên 35% chương trình đào tạo nói chung, 100% chương trình đào tạo giáo viên ở tất cả các trình độ được kiểm định. Phấn đấu có 2 cơ sở GDĐH lọt tốp 100 và 10 cơ sở lọt tốp 400 Châu Á; 4 cơ sở GDĐH lọt tốp 1.000 thế giới.

Về công tác tuyển sinh đại học, theo bà Nguyễn Thu Thủy, sẽ cơ bản giữ ổn định đến năm 2025 với một số cải tiến về mặt kỹ thuật; sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kỳ thi riêng để tuyển sinh; đồng thời nâng cao vai trò tự chủ, trách nhiệm của các cơ sở GDĐH.

Đối với các trường có yêu cầu bài thi riêng để đánh giá năng lực chuyên biệt của thí sinh, Bộ GD-ĐT khuyến khích hình thức liên kết tổ chức thi theo nhóm trường hoặc tổ chức các trung tâm khảo thí độc lập.

Cụ thể, nếu các trường thi riêng, thi bổ sung, thi đánh giá năng lực thì phải bảo đảm yêu cầu gọn nhẹ, có thể thi 1-2 môn, thi năng khiếu, kết hợp kết quả thi THPT. Có thể hình thành Trung tâm Khảo thí độc lập, với yêu cầu là chuẩn hóa ngân hàng đề thi, thi trên máy tính, có thể thi nhiều lần trong năm. Bên cạnh đó, các trường có thể thi theo nhóm trường với yêu cầu phải gọn nhẹ, giảm tải, chỉ còn 1 buổi thi để tạo thuận lợi, tiết kiệm cho thí sinh...

Tin cùng chuyên mục