Tuyển sinh đại học 2021: Tiếp tục đề xuất gia hạn thời gian nhập học

Năm 2021, tuyển sinh đại học (ĐH) sẽ có nhiều chi tiết “lần đầu tiên” đáng chú ý. Lần đầu tiên Bộ GD-ĐT cho phép xét đặc cách tốt nghiệp và cũng là đối tượng mới, phương thức mới trong xét tuyển của các trường; lần đầu Bộ GD-ĐT điều chỉnh lịch tuyển sinh, các trường thay đổi phương thức nhập học lẫn khai giảng; năm đầu các trường đều phải gia hạn thời gian nhập học… 

Liên tục gia hạn

Những phương thức “đầu tiên” này đang làm các trường lo lắng vì số thí sinh trúng tuyển bằng các phương thức khác (xét học bạ, xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển…) nhập học rất ít, thí sinh ảo quá nhiều.

Lần đầu tiên, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) phải thông báo gia hạn thời gian xác nhận nhập học đối với thí sinh. Ngày 19-8, trường thông báo đến thí sinh trúng tuyển ĐH hệ chính quy năm 2021 về việc gia hạn thời gian nộp hồ sơ xác nhận nhập học (áp dụng với các thí sinh hiện đang sinh sống tại những địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc đang cách ly vì dịch Covid-19).

Cụ thể, thí sinh đã nộp hồ sơ xác nhận nhập học trực tuyến thành công nhưng chưa nộp hồ sơ chính thức qua bưu điện thì cần nộp đơn xin gia hạn thời gian xác nhận nhập học để được trường công nhận hoàn tất xác nhận nhập học tạm thời. Thời gian nộp đơn đến 11 giờ ngày 28-8, nộp qua email và làm thủ tục nhập học theo quy trình trực tuyến.

Tuyển sinh đại học 2021: Tiếp tục đề xuất gia hạn thời gian nhập học ảnh 1 Thí sinh đăng ký xét tuyển bằng điểm học bạ THPT tại Trường ĐH Công nghệ TPHCM 

Thí sinh được trường xem xét gia hạn phải cam kết nộp ngay hồ sơ qua bưu điện chậm nhất trong vòng 2 ngày sau khi địa phương thông báo hết giãn cách hoặc cách ly. Còn thí sinh chưa nhận được bản chính giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (kết quả điểm thi) thì nộp hồ sơ xác nhận nhập học trực tuyến chậm nhất vào 16 giờ ngày 27-8. Sau khi được trường thông báo xác nhận nhập học trực tuyến thành công, thí sinh nộp ngay đơn xin gia hạn nộp hồ sơ qua bưu điện như quy định trên.

Th.S Phùng Quán, Trưởng Phòng Thông tin - Truyền thông Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, cho biết, nguyên nhân là không ít thí sinh đến thời điểm này vẫn chưa nhận được kết quả điểm thi, hoặc nhận được nhưng chưa chuyển thành công tới trường do đang thực hiện cách ly hoặc giãn cách xã hội.

Tương tự, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) thông báo gia hạn cho thí sinh trúng tuyển các phương thức khác đến hết ngày 27-8, thay cho thời gian điều chỉnh trước đó là 15 giờ ngày 22-8. Nhiều trường ĐH khác cũng liên hệ và thông báo gia hạn thời gian nhập học cho thí sinh.

Lo thí sinh ảo

TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, nhận định, câu chuyện tuyển sinh năm nay để lại nhiều điều đặc biệt. Nhiều phương thức xét tuyển được đưa ra và thời gian tuyển sinh liên tục điều chỉnh cho phù hợp. Điểm mới nữa là thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng (NV) đến 3 lần thay vì 1 lần như trước đây.

Chính vì vậy, việc lọc thí sinh ảo là khâu rất quan trọng và cần sự đồng bộ toàn quốc. Năm nay, Bộ GD-ĐT tiếp tục hỗ trợ các trường lọc thí sinh ảo. Phần mềm lọc ảo của Bộ GD-ĐT giúp lọc những thí sinh đã trúng tuyển (ở các phương thức khác, trúng tuyển NV cao nhất ở các trường khác) khỏi hệ thống để giúp các trường xác định chỉ tiêu, điểm chuẩn phù hợp.

Các trường, với quyền tự chủ trong công tác tuyển sinh, sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc xác định chỉ tiêu, xác định điểm trúng tuyển vào các ngành/nhóm ngành đào tạo của trường để nhấn nút khi tham gia nhóm lọc ảo. Nếu trường xác định danh sách trúng tuyển dự kiến không sát với thực tế và có thể tuyển vượt chỉ tiêu đã đăng ký thì nhà trường và cá nhân liên quan hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Đây chính là điều khó nhất trong việc lọc ảo. Không trường nào muốn phải tuyển bổ sung nên thường phải gọi “trừ hao”. Nếu tuyển không đủ chỉ tiêu trong đợt 1 thì các trường sẽ tiếp tục xét tuyển các đợt bổ sung. Tuy nhiên, thường thì nguồn tuyển bổ sung rất khó lường. 

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, chia sẻ: Năm nay sẽ có tình trạng ảo cả với việc nhập học do rất nhiều thí sinh làm thủ tục nhập học trực tuyến. Theo tôi, việc này là khó tránh khỏi, việc dự đoán tỷ lệ ảo dựa vào kinh nghiệm của những người làm công tác tuyển sinh và thông tin quan trọng là tỷ lệ nhập học vào từng trường của những năm trước đây. Về phía thí sinh, tôi xin lưu ý là các em có thể trúng tuyển nhiều trường nhưng phải cân nhắc thật kỹ trước khi làm thủ tục nhập học, và chỉ nhập học một trường để tránh rắc rối có thể phát sinh về sau. 

Công tác tuyển sinh, xác nhận nhập học và nhập học đang gặp khó khăn. Nhiều thí sinh trúng tuyển đã nộp hồ sơ online, nhưng không thể gửi kết quả điểm thi để xác nhận nhập học do bị cách ly, phong tỏa... Cũng vì nộp hồ sơ online nên thí sinh nộp rất nhiều trường, và sau đó chỉ nộp bản chính đến 1 trường duy nhất, điều này gây ảo trong khi tiếp nhận hồ sơ.

Do đó, để tránh ảo, Bộ GD-ĐT nên dời lịch xác nhận nhập học, lịch tuyển sinh cho các tỉnh, thành phía Nam. Việc trúng tuyển bằng các phương thức khác nhưng chậm hoặc chưa xác nhận nhập học dẫn đến xu thế sẽ thay đổi NV nhiều ở phương thức xét tuyển bằng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Điều này khiến thí sinh ảo trong phương thức xét tuyển bằng kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ rất lớn. 

Th.S Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết: Năm nay tỷ lệ thí sinh ảo cao hơn năm trước. Những năm trước nhập học trên 45% ở các phương thức khác, nhưng năm nay thực tế tại trường chỉ có 20-30%. Nguyên nhân khách quan và lớn nhất là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục