Tuyên phạt bị cáo Quách Duy 4 năm 6 tháng tù

Sáng 15-4, TAND quận Tân Phú, TPHCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Quách Duy (sinh năm 1982, trú tại quận Tân Phú, từng là chuyên viên Văn phòng UBND TPHCM), tuyên phạt bị cáo này 4 năm 6 tháng tù về tội Lợi dụng các quyền dự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Quách Duy tại tòa
Bị cáo Quách Duy tại tòa
Theo cáo trạng, năm 2019, qua thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin - truyền thông và hoạt động kiểm tra thông tin được cung cấp trên mạng Internet, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phát hiện trên Facebook Quách Duy đã đăng tải một số bài viết có nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của một số nguyên lãnh đạo Đảng và nhà nước, TPHCM.

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM giám định và kết luận 3 bài viết có nội dung vi phạm Luật An ninh mạng và Nghị định 72/2013 của Chính phủ, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Ngày 18-9-2020, Cơ quan cảnh sát điều tra công an quận Tân Phú khám xét chỗ ở, nơi làm việc của ông Quách Duy, trích xuất dữ liệu từ điện thoại di động, máy tính, thu giữ một số tài liệu liên quan.

Cũng theo cáo trạng, khi khám xét, cơ quan điều tra thu giữ một bản chụp gồm 43 trang thể hiện nội dung tin nhắn giữa tài khoản Facebook Quách Duy với tài khoản facebook T.C.H.D, một tập tài liệu gồm 24 trang thể hiện nội dung nhắn tin giữa tài khoản Facebook Duy Quách và tài khoản facebook V.Đ.P. Những tài liệu này cơ quan điều tra Công an quận Tân Phú đã chuyển đến Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

HĐXX đã xem xét các tình tiết tăng nặng như phạm tội nhiều lần, tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, tuyên phạt bị cáo Quách Duy 4 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Tin cùng chuyên mục