Tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi thi công chậm vì nhiều vướng mắc

Chiều 9-3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT có buổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Nam.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với tỉnh Quảng Nam
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với tỉnh Quảng Nam
Nhiều kiến nghị với Bộ trưởng Bộ GTVT
Tại buổi làm việc, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết: Quảng Nam có 9 tuyến quốc lộ với chiều dài 707,9km, 91km đường cao tốc và 145km đường Trường Sơn Đông đang xây dựng tạo thành hệ thống trục dọc và trục ngang. Trong đó, trục dọc là Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đường Trường Sơn Đông; trục ngang là Quốc lộ 14B, 14E, 14G, 14D, 14H và 40B. 
Đặc biệt, tuyến Quốc lộ 40B nối TP Tam Kỳ với các huyện Tiên Phước, Bắc Trà My, Nam Trà My và thông qua tỉnh Kon Tum quá hẹp (chỉ rộng 4m), khiến việc lưu thông hết sức khó khăn, gây ra nhiều vụ TNGT và nhất là ảnh hưởng lớn đến phát triển KT-XH địa phương. 
Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam có nhiều kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ GTVT 
Bên cạnh đó, hệ thống đường địa phương có 19 tuyến tỉnh lộ (ĐT) dài 368,1km, đường huyện (ĐH) có 2.034km đã được cứng hoá trên 80% và đường giao thông nông thôn có 6.560km, tỷ lệ bê tông hoá khoảng 66%.

Về đường thuỷ nội địa, có 5 tuyến sông do Trung ương quản lý dài 165,2km và 8 tuyến sông địa phương quản lý 152km.

Quảng Nam còn có sân bay Chu Lai hiện đang được các hàng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific khai thác các đường bay đi TPHCM và Hà Nội với tần suất 8 chuyến/ngày, cao điểm đạt 15 chuyến/ngày. Năm 2017 đã khai thác đạt 673.000 lượt khách.

Về cảng biển, luồng và cảng Kỳ Hà đã được nạo vét giai đoạn 1 cho tàu 20.000 tấn giảm tải và đang tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 cho tàu 30.000 tấn giảm tải ra vào các bến cảng Kỳ Hà và bến cảng Chu Lai.

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT bổ sung công năng phục vụ vận tải hành khách tại bến cảng Chu Lai thuộc cảng biển Kỳ Hà và bổ sung Quốc lộ 14H vào quy hoạch phát triển GTVT đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Bộ GTVT giao nhiệm vụ để sớm triển khai thực hiện điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển Cảng hàng không Quốc tế Chu Lai, trình Thủ tướng phê duyệt.
Ông Phan Việt Cường, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội , Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Quảng Nam kiến nghị lên Bộ trưởng Bộ GTVT

Ông Phan Việt Cường, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo VEC thực hiện nhanh việc lắp rào chắn súc vật cho tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ vì hiện nay súc vật lên đường cao tốc gây mất an toàn giao thông.

Ông Phan Việt Cường cũng đề nghị Bộ GTVT quan tâm mở rộng 84km tuyến Quốc lộ 14D vì đây là tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây nhưng quá hẹp và xuống cấp trầm trọng.

Bên cạnh đó, hiện nay, nhu cầu đi lại của cán bộ, nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi qua sân bay Chu Lai tăng rất nhanh, trong khi nhà ga hiện tại không đảm bảo phục vụ. Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai xây dựng mở rộng nhà ga, với quy mô phục vụ 1,7 triệu lượt khách/năm. Năm 2018, có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ga và sân đỗ mới quy mô 5 triệu lượt khách/năm. Vì vậy, Quảng Nam đề nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương và chỉ đạo AVC triển khai đầu tư trong giai đoạn 2018-2020.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị Bộ GTVT thống nhất chủ trương điều chỉnh quy hoạch cảng Kỳ Hà thành cảng loại I thuộc nhóm cảng biển số 3 (nhóm cảng Trung Trung bộ) và giao cho Quảng Nam lập quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng Kỳ Hà để bổ sung vào quy hoạch phát triển cảng biển, đầu tư theo quy mô cảng loại I, lượng hàng hoá qua cảng đạt trên 50 triệu/năm giai đoạn đến 2030.

Cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi thi công chậm do vướng mắc

Ông Đinh Văn Thu cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đoạn Tam Kỳ - Núi Thành (các gói thầu A1, A2) hiện nay đã bàn giao mặt bằng toàn bộ trên tuyến chính. Tuy nhiên, hiện có 2 vị trí tại Km65+20 - Km65+493 thuộc xã Tam Đại (hộ ông Nguyễn Diệu và cháu trai) và tại Km68+400 thuộc xã Tam Ngọc (hộ ông Đoàn Văn Lâm ) đã nhận tiền nhưng còn cản trở thi công.

Trên tuyến đường gom, đường ngang, trạm dịch vụ còn 8 vị trí vướng mắc mặt bằng. Trong đó huyện Phú Ninh còn 3 hộ tại đường ngang cầu FO06A (nút giao thông Trường Xuân Phú Ninh với đường cao tốc), 3 hộ tại nút giao mở rộng Quốc lộ 40B lên đường cao tốc. TP Tam Kỳ còn còn 3 hộ tại đường ngang FO06A và 3 hộ tại trạm dịch vụ Tam Kỳ. Huyện Núi Thành còn 2 vị trí đường gom tại Km70+757 và đầu cống chui Km73+336; 1 vị trí đường dây điện dân sinh tại xã Tam Xuân 2 đang di dời.

Ông Thu cho biết, trong quá trình thi công tuyến cao tốc đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc bồi lấp đất sản xuất, mương thoát nước, rung nứt nhà, các tuyến đường công vụ phục vụ vận chuyển thi công đường cao tốc. Ngoài một số tuyến đường đã được sửa chữa, hoàn trả, ngày 28-12-2017, VEC đã có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư hoàn trả một số tuyến đường địa phương còn lại ở các huyện/thị xã: Điện Bàn, Quế Sơn, Duy Xuyên...trong quý I/2018. Đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo VEC và các nhà thầu thi công tập trung hoàn thành đúng thời gian cam kết để phục vụ nhân dân đi lại. Đồng thời, khẩn trương phối hợp các địa phương kiểm tra, xử lý dứt điểm các tồn tại về ảnh hưởng nứt nhà, đất sản xuất, đường gom, cống chui theo kiến nghị của địa phương.

Ông Đinh Văn Thu cũng cho biết, trong tuần tới, Quảng Nam sẽ tổ chức "bảo vệ thi công" đối với việc cản trở giao thông tuyến cao tốc tại xã Tam Ngọc (TP Tam Kỳ) để đảm bảo tiến độ thi công, hoàn thành và đưa vào sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đúng tiến độ.

Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, hiện nay, các tuyến quốc lộ trên cả nước xuống cấp cần duy tu, sửa chữa rất lớn, không đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Trong khi đó, kinh phí duy tu, sửa chữa hàng năm lại thấp nên các tuyến quốc lộ xuống cấp. Vì vậy, sắp đến Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng về "bức tranh" hạ tầng giao thông hiện nay để có phương án quy hoạch, phát triển.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, quan điểm của Bộ GTVT hiện nay là không mở rộng Quốc lộ 1A mà chỉ nâng cấp cầu, đường để đảm bảo việc đi lại của nhân dân vì mỗi lần mở rộng quốc lộ là làm xáo trộn cuộc sống của người dân vì phải di dời, giải toả. Để giải quyết giao thông, Bộ GTVT sẽ làm tuyến cao tốc song song để giảm lưu lượng cho tuyến quốc lộ.
Tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi thi công chậm vì nhiều vướng mắc ảnh 3 Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ghi nhận và giải quyết nhiều kiến nghị mà tỉnh Quảng Nam kiến nghị 
Đối với quy hoạch cảng Kỳ Hà, Bộ trưởng Bộ GTVT thống nhất giao cho các cục của Bộ GTVT để nghiên cứu triển khai.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao cho Cục Hàng không phối hợp với tỉnh Quảng Nam để nghiên cứu, xem xét quy hoạch cảng Hàng không Chu Lai.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ủng hộ trước đề xuất của tỉnh Quảng Nam về nạo vét luồng Cửa Đại để đảm bảo việc lưu thông của tàu cá ra vào. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận đề xuất nâng cấp các tuyến Quốc lộ 14B, 14D, 14B, 14H, 40B đoạn qua tỉnh Quảng Nam.

Tin cùng chuyên mục