Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua Quảng Nam còn nhiều tồn đọng cần giải quyết

Ngày 6-5, UBND tỉnh Quảng Nam đã tổ chức cuộc họp với Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) để giải quyết các vấn đề tồn tại còn liên quan dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) thông tin, chủ đầu tư hứa hoàn trả đường nhưng không thực hiện. Nhiều đoạn hư hỏng, người dân kiến nghị, nên huyện phải tự bỏ kinh phí ra thi công. Một số địa phương khác kiến nghị về nhiều đường gom, đường ngang, nút giao chưa hoàn thành dù cao tốc đưa vào hoạt động đã 3 năm.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua Quảng Nam còn nhiều tồn đọng cần giải quyết ảnh 1 Quang cảnh cuộc họp
Cùng với đó, Phòng Quản lý Chất lượng công trình (Sở GT-VT Quảng Nam) cho rằng hàng rào giao thông chưa hoàn thiện, động vật có thể chạy vào cao tốc gây nguy hiểm và nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra. Về việc các đoạn đường cắt ngang cao tốc, cống chui vẫn chưa có sự phân định rõ rệt về quản lý. Từ lúc hoạt động đến giờ, không có một động thái nào liên hệ giải quyết giữa VEC và địa phương.

Về những vấn đề địa phương nêu, ông Nguyễn Quốc Bình, Phó Tổng giám đốc VEC cho rằng, nguyên nhân chính để xảy ra những tồn tại, đó là việc không có vốn từ cuối năm 2017 đến 2018 và dừng toàn diện đến hiện nay.

Ông Bình đưa ra con số và giải thích, đường hoàn trả sau khi thi công, tổng số có 23 tuyến với chiều dài sơ bộ là 73,5km. Đến nay, các nhà thầu đã hoàn trả 21 đường với 68km, trong 21 tuyến này có một đường tại huyện Duy Xuyên còn 400m chưa thực hiện được vì hết vốn. 2 tuyến đường còn lại địa phương đã chủ động thi công.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua Quảng Nam còn nhiều tồn đọng cần giải quyết ảnh 2 Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đưa vào sử dụng 3 năm nay nhưng còn nhiều tồn đọng chưa được giải quyết
Cũng theo ông Bình: “Về đường gom, hiện còn 21 đường chưa thực hiện xong với chiều dài khoảng 10km. Lý do việc chưa thể hoàn thiện vì vướng mắc mặt bằng trong quá trình thi công, người dân không đồng thuận muốn mở rộng, nâng cấp thêm. Khi chuẩn bị thi công thì nhà thầu hết vốn không thực hiện được”.

Ông Bình cho biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 27 vị trí không lắp đặt được hàng rào bảo vệ với khoảng 4,7km cả hai bên trái và phải. Lý do đó là việc không có sự đồng thuận của người dân. Đại diện VEC kiến nghị tỉnh Quảng Nam vận động, tuyên truyền người dân cho phép VEC lắp đặt.

Một số vị trí đến nay vẫn chưa lắp đặt hàng rào bảo vệ 
Ông Bình thông tin thêm, tháng 1 vừa qua, Bộ Chính trị đã thông qua về chủ trương, dự kiến đến 11-5, khi Thường vụ Quốc hội thông qua toàn bộ cơ chế nguồn vốn, cơ cấu, lúc đó sẽ xử lý dứt điểm các tồn tại này.

Kết luận buổi họp, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, những vấn đề được các địa phương cũng như phía VEC đưa ra trong thời gian tới cần nhanh chóng bàn bạc cụ thể từng địa phương giải quyết. Một số vấn đề sẽ được hoàn thiện khi có nguồn vốn phân bổ.

Cao tốc chạy theo hướng Bắc – Nam phục vụ giao thông trong kết nối vùng. Bên cạnh đó cũng có những ảnh hưởng nhất định, đặc biệt trong mùa lũ gây cản trở dòng chảy. Đề nghị ban quản lý dự án cần bám sát hiện trường, khảo sát thực tế tại những khu vực thượng lưu và hạ lưu, những cống qua đường… để phối hợp với địa phương xử lý, không để ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Ông Thanh nói thêm, thời gian đến, nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật của địa phương phát triển sẽ bị ảnh hưởng bởi đường cao tốc đi ngang qua như tuyến đường vượt, hạ tầng điện hoặc những tuyến giao thông khác đấu nối. Đề nghị phía VEC phối hợp, tạo điều kiện để địa phương triển khai khớp nối. Trên toàn tuyến cao tốc trên thực tế có quy hoạch chung của tỉnh có quy hoạch công nghiệp, đô thị ở phía đông và phía tây của tuyến cần có điểm đấu nối với cao tốc. Sau này khi triển khai, đề nghị phía VEC tạo điều kiện đấu nối thêm một số điểm để vì sự phát triển chung của địa phương.

Tin cùng chuyên mục